Thị trường bất động sản đang phục hồi sau dịch Covid-19

Thời gian tới nếu mở cửa lại nền kinh tế thuận lợi, mức hồi phục của TP.HCM dù có vẫn sẽ chậm hơn so với thị trường Hà Nội.

Trong quý III/2021, dù dịch bệnh, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn được đánh giá là khả quan so với nhiều địa phương, thành phố khác.

Cụ thể, theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng bán các loại hình chung cư, nhà riêng và đất nền tại Hà Nội ghi nhận mức giảm thấp hơn so với nhiều thị trường chủ lực, lần lượt là 38%, 40% và 42%, nhu cầu tìm mua 3 phân khúc này giảm 26%, 27% và 40%.

Thị trường bất động sản đang phục hồi sau dịch Covid-19

Tuy nhiên TP.HCM cùng các địa phương liền kề phía Nam đều phải tạm ngưng giao dịch trong suốt 3 tháng vừa qua. Các chỉ số về thị trường bất động sản tại đây đều giảm một nửa so với thị trường Hà Nội.

Lượng tin đăng bán chung cư, nhà phố, đất nền ở TP.HCM trong quý III/2021 giảm kỷ lục, lần lượt giảm 78%, 86%, 87%; nhu cầu tìm mua những sản phẩm thuộc các phân khúc này cũng giảm lần lượt 41%, 55%, 62%. 

Bước sang tháng 10, TP.HCM cơ bản đã khống chế, nếu những thành quả chống dịch của thành phố được duy trì, việc mở cửa lại nền kinh tế thuận lợi, nhu cầu giao dịch nhà đất được thúc đẩy trong thời gian tới đây.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, những ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng tại TP.HCM gần như "chết đứng".

Bước sang quý IV, TP.HCM cần nhiều thời gian hơn cho quá trình tái khởi động, vực dậy của các doanh nghiệp cũng như thị trường bất động sản.

Theo Dân Việt, chuyên gia kinh tế, TS.Nguyễn Minh Phong, nhận định thị trường bất động sản đang ghi nhận những tín hiệu tốt như: Bộ Xây dựng đang cùng các Bộ, ngành nghiên cứu chỉnh sửa Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng và Luật Đất đai. Bộ Xây dựng đang đề xuất chỉnh sửa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở cho phù hợp với Luật Đất đai mới, phù hợp với chương trình của Quốc hội. Ngoài ra, các dự án đầu tư công, đặc biệt là về phát triển cơ sở hạ tầng, có tác động trực tiếp cũng đang được chú trọng đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Phong, để phục hồi thị trường nhanh hơn, đòi hỏi cần có thêm nhiều giải pháp.

Về phía doanh nghiệp, các công ty bất động sản cần linh hoạt điều chỉnh hoạt động đầu tư kinh doanh trong tâm thế xác định sống chung với dịch; ưu tiên tập trung vốn vào các dự án có triển vọng thị trường; nghiên cứu triển khai thêm các giải pháp hỗ trợ khách hàng...

Về phía nhà nước, cần có thêm những cú hích chính sách hỗ trợ liên quan đến giảm thuế, phí và tăng vốn cho vay ưu đãi như giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân trong năm 2021 cùng hoãn nộp các loại thuế...

"Có thể kết luận, dù còn không ít rủi ro gắn với tính đầu cơ cao và phân tán đầu tư, khả năng dự báo thị trường chưa tốt, song trong thời gian tới, cùng với những nhân tố trên, trong bối cảnh lãi suất ngân hàng liên tục giảm, lãi suất vay thế chấp đang ở mức thấp, cũng như nút thắt pháp lý đang dần được tháo gỡ, chắc chắn thị trường bất động sản sẽ bật lên mạnh mẽ ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát", ông Phong nhấn mạnh.

Thanh Mai

Giá trứng gia cầm giảm mạnh, người chăn nuôi lỗ vốn

Giá trứng gia cầm giảm mạnh, người chăn nuôi lỗ vốn

Thị trường thực phẩm hôm nay 20/11 ghi nhận giá trứng gia cầm giảm và trở về gần bằng giá mức trước thời điểm áp dụng giãn cách xã hội.