Thị trường chứng khoán năm 2023 sẽ gặp 'điềm lành'?

Thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tăng giá vào năm 2023, theo một chỉ báo ít được biết đến giúp giải tỏa tâm lý nhà đầu tư vào tháng Giêng.

Chỉ báo này, được những người tạo ra nó đặt tên là "Hiệu ứng tâm lý tháng Giêng", đã được giới thiệu trong một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí International Review of Financial Analysis.

Nó dựa trên xu hướng tâm lý nhà đầu tư tăng vọt vào tháng 1 để có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán trong thời gian còn lại của năm. Đó là bởi vì những người tiêu dùng lạc quan hơn sẽ có xu hướng tăng phân bổ vốn chủ sở hữu trong danh mục đầu tư của họ.

Và vì nhiều người chỉ thực hiện các thay đổi phân bổ đó mỗi năm một lần, nên vào tháng 1, việc tăng phân bổ vốn chủ sở hữu vào đầu năm sẽ có tác động gợn sóng tăng trong 11 tháng tới.

Với tiêu đề "Tác động tâm lý tháng Giêng trên thị trường chứng khoán Mỹ", nghiên cứu được thực hiện bởi Zhongdong Chen thuộc Đại học Bắc Iowa và Phillip Daves thuộc Đại học Tennessee Knoxville.

Để kiểm tra lý thuyết của họ về lý do tại sao Hiệu ứng tâm lý Tháng Giêng hoạt động, các giáo sư đã tập trung vào Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng (ICS) của Đại học Michigan từ năm 1978, khi các giá trị hàng tháng cho chỉ số này lần đầu tiên được đưa ra.

Trong những năm kể từ đó, khi ICS vào tháng Giêng cao hơn so với tháng 12 của năm trước đó, thị trường chứng khoán đã tạo ra hiệu suất trên mức trung bình từ tháng 2 đến tháng 12 - và ngược lại.

Đó là điềm lành cho phần còn lại của năm 2023. Từ mức 59,7 vào tháng 12/2022, ICS đã tăng lên 64,9 vào tháng 1/2023, theo số liệu mới nhất từ Đại học Michigan. Đó là một trong những thay đổi hàng tháng lớn hơn trong lịch sử của ICS—xếp hạng ở phân vị thứ 91 trong số tất cả các thay đổi hàng tháng kể từ năm 1978.

Để kiểm tra thêm rằng tâm lý người tiêu dùng trong tháng 1 có phải là nguyên nhân của "Hiệu ứng tâm lý tháng Giên", các giáo sư đã lặp lại bài kiểm tra cho từng tháng trong số 11 tháng còn lại của năm.

Không giống như tháng Giêng, họ không tìm thấy mối tương quan nào giữa bất kỳ sự thay đổi tâm lý nào của những tháng khác và lợi nhuận của thị trường chứng khoán trong 11 tháng tiếp theo. Những kết quả này làm tăng niềm tin rằng sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng từ tháng 1 đến tháng 12 là một chỉ báo hữu ích.

(Market Watch)

N.MINH