Thị trường hồ tiêu sôi động trở lại, doanh nghiệp tăng mua khi các tỉnh nới lỏng giãn cách

Các doanh nghiệp tăng thu mua hạt tiêu để sản xuất hàng xuất khẩu khi lệnh giãn cách xã hội tại một số tỉnh, thành đang dần được nới lỏng. Giá tiêu vì vậy có xu hướng tiếp tục tăng lên mức cao.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Công thương, những ngày giữa tháng 9/2021, giá hạt tiêu đen tại thị trường nội địa tăng từ 2– 2,7% so với ngày 30/8/2021, lên mức 76.000 – 80.000 đồng/kg. Giá hạt tiêu trắng ở mức 119.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg (tương đương mức tăng 1,7%) so với cuối tháng 8/2021 và tăng mạnh so với 67.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2020.

Lệnh giãn cách xã hội đang dần được nới lỏng, doanh nghiệp tăng thu mua để đảm bảo đủ nguồn cung hạt tiêu xuất khẩu, giá tiếp tục tăng lên mức cao.

gia-ho-tieu.png

Tại cảng khu vực TP.HCM, ngày 17/9/2021, giá hạt tiêu đen loại 500g/l và 550g/l, hạt tiêu trắng xuất khẩu cùng tăng 115 USD/tấn (tăng 2,9%) so với ngày 30/8/2021, lên mức 4.140 USD/tấn, 4.240 USD/tấn và 6.140 USD/tấn.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tháng 8/2021 đạt 17.630 tấn, trị giá 66,48 triệu USD, giảm 33% về lượng và giảm 30,1% về trị giá so với tháng 7/2021, nhưng tăng 1,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với tháng 8/2020 .

Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu đạt 197.770 tấn, trị giá 657,82 triệu USD, giảm 2,0% về lượng, nhưng tăng 48,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong thời gian tới sẽ khả quan hơn. Doanh nghiệp xuất khẩu đã bắt đầu thu mua trở lại để chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu. Mặt khác, các doanh nghiệp xuất khẩu gia vị và hương liệu của Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của các đối tác nước ngoài.

Để có ưu thế cạnh tranh trên thị trường gia vị và hương liệu trên thế giới, sau khi Việt Nam kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19, các địa phương và doanh nghiệp cần có kế hoạch khôi phục sản xuất.

Đ.KHẢI