Thị trường nhà phố cho thuê sụt giảm mạnh vì dịch bệnh

Trong 6 tháng đầu năm nay, đa số các quận, huyện trên địa bàn TP HCM có tỷ suất sinh lời kém xa so với năm 2020.

Công ty Propzy vừa công bố báo cáo tỷ suất sinh lời của nhà phố lẻ (gồm nhà hẻm và nhà mặt tiền) tại TP HCM với xu hướng sụt giảm mạnh dần. Q uận 1, khu vực đắc địa nhất Sài Gòn và được xem là "đất vàng" giảm mạnh nhất do ảnh hưởng của dịch. 

Tỷ suất sinh lời được tính dựa trên thu nhập cho thuê nhà trong một năm chia cho giá trị căn nhà trong cùng khoảng thời gian. Nhà phố riêng lẻ quận 1 có tỷ suất sinh lời những tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 2,7%, giảm mạnh so với mức 3,5% của cùng kỳ năm 2020.

Thị trường nhà phố cho thuê sụt giảm mạnh vì dịch bệnh

Ngoài ra, tỷ suất sinh lời nhà phố lẻ tại quận 1 nằm gần cuối bảng chung với các địa bàn ven đô như quận 12, Bình Tân, Tân Phú (lần lượt có tỷ suất sinh lời nhà phố 2,6-2,5%).

Quận 4 hiện có tỷ suất sinh lời của nhà phố lẻ cao nhất TP HCM, đạt 3,5% nhưng chỉ số này cũng kém so với mốc 4% trong năm 2020. Tỷ suất sinh lời nhà phố cho thuê ở các quận nội thành khác gồm quận 3, 10, Phú Nhuận cũng thấp hơn 0,2-0,5% so với năm ngoái.

Tỷ suất sinh lời nhà phố tại TP Thủ Đức gồm quận 2, 9, Thủ Đức dao động trong ngưỡng 2,7-3%, tiếp tục điều chỉnh mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo trang Batdongsan về tỷ suất sinh lời của tài sản cho thuê trên các sàn online tại TP HCM, hiệu suất của thị trường bất động sản cho thuê trong nửa đầu năm nay đang giảm dần đều và xuống thấp kể từ năm 2019 do tác động liên hoàn của các đợt dịch Covid-19. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê được tính bằng giá thuê nhà 12 tháng chia cho giá bán.

Biến động tỷ suất lợi nhuận cho thuê nhà chung cư hàng năm tại thị trường TP HCM hiện chỉ đạt 4%, lần lượt thấp hơn mức 4,5% hồi năm 2020 và kém hơn mức 5,2% hồi năm 2019. 

Đối với phân khúc nhà phố, dù giá bán gấp 2-3 lần căn hộ, song tỷ suất sinh lời từ việc khai thác cho thuê thậm chí đã hạ xuống dưới 2%. Nhà phố tại quận 2 có tỷ suất sinh lời từ cho thuê chỉ đạt 1,9%. 

Theo VnExpress từ đầu quý III, giá thuê nhà phố mặt tiền, giá thuê phòng trọ đều giảm bình quân 20-30% so với quý đầu năm, có nhiều nơi thậm chí còn giảm đến 50% để hỗ trợ khách thuê đợt dịch lần thứ tư. 

Các chuyên gia dự báo tỷ suất lợi nhuận cho thuê nhiều khả năng tiếp tục điều chỉnh sâu trong thời gian tới nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/9): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/9): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Ngày Quốc khánh, cả nước có mưa rào và dông vài nơi; mưa vừa mưa to xuất hiện vào chiều tối; đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.