Thời báo nổi tiếng của Mỹ khen ngợi món bún đậu mắm tôm bán trên vỉa hè ở New York

The New York Times viết: "Bún đậu mắm tôm, món ăn trưa mà người Hà Nội ưa thích, hầu như luôn được mua và ăn ngay trên đường phố".

Mới đây, tờ thời báo nổi tiếng của Mỹ The New York Times đã có một bài viết khen ngợi món ăn này của người Việt trên chuyên mục Ẩm thực với tựa đề "Mam Serves the Most Exciting Vietnamese Food in New York" (tạm dịch: Nhà hàng phục vụ món Việt Nam hấp dẫn nhất New York). Theo tờ báo này, ngay cả tại Việt Nam, mắm tôm cũng có thể được coi là thứ "gây chia rẽ tình đoàn kết" và không phải ai cũng thích nó nhưng món này đang tận hưởng "sự đối xử đẳng cấp" tại New York, với tư cách "món đinh" của Mam (Mắm). Một mẹt bún đậu mắm tôm giá 32 USD (khoảng 800.000 đồng).

Ảnh: Nico Schinco/The New York Times
Ảnh: Nico Schinco/The New York Times

Báo The New York Times đã dành nhiều lời khen ngợi quán Mắm, một quán bún đậu mắm tôm Việt Nam trên vỉa hè thành phố New York, Mỹ. Tờ báo này đã viết về món bún đậu mắm tôm và mắm Việt Nam: "Bún đậu mắm tôm, món ăn trưa mà người Hà Nội ưa thích, hầu như luôn được mua và ăn ngay trên đường phố. Bún đậu mắm tôm có nhiều thành phần, nhưng mắm tôm, một loại mắm lên men từ tôm, là đầu mối. Hương thơm dai dẳng, thấm sâu khiến nó gây chia rẽ ngay cả ở Việt Nam".

Tác giả bài viết đã tìm hiểu kỹ về công thức làm món ăn này để giới thiệu đến độc giả. Anh cho biết: "Giống như nhiều món ăn Việt Nam, nó được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Có thể linh hoạt thay thế một vài nguyên liệu nhưng không thể thiếu đậu hũ chiên, bún bánh, dưa leo và những nhánh rau thơm xanh mướt. Lòng heo và thịt lợn luộc có thể có hoặc không. Nhưng điểm nhấn của món ăn chính là thứ mắm lên men mà người ta gọi là mắm tôm.

Mắm tôm có mùi rất đặc trưng, xộc vào mũi như mùi tôm cũ còn sót lại ở một góc nào đó của chợ cá. Hãy tưởng tượng, bạn cạo cá cơm ra khỏi một vài chiếc bánh pizza nào đấy và để chúng trên quầy trong cái nắng gay gắt mùa hè, và bạn sẽ biết mùi của mắm tôm như thế nào".

The New York Times viết: "Hãy tưởng tượng cạo cá cơm ra khỏi bánh pizza và để chúng trên quầy vào mùa hè, bạn sẽ biết mùi mắm tôm như là thế nào".

The New York Times hy vọng quán Mắm có thể tìm ra cách để tồn tại lâu dài hơn, giữ được những bản sắc đã giúp quán này trở thành "nơi thú vị nhất để ăn món Việt" ở New York.

The New York Times dành lời mô tả thi vị cho món bún đậu: "Đây không chỉ là mắm tôm lên men ra. Ông Head khuấy nó với ớt mắt chim đỏ thái lát và vài giọt quất tươi, tạo ra một loại nước sốt vừa ngon vừa kinh dị".

"Ngồi trên một chiếc ghế nhựa, ăn đậu hũ trong mẹt tre, nhìn người đi bộ, chó hay những chiếc xe đạp lướt qua khiến bạn cảm giác như đang ăn trưa ở Hà Nội giữa lòng Manhattan", New York Times viết.

Trang này gợi ý thêm ăn bún đậu mắm tôm đúng cách là "bạn phải nhúng miếng đậu hũ chiên, bún hoặc đồ ăn kèm vào mắm tôm. Mắm pha với ớt đỏ thái lát, tắc tươi để tạo ra một loại nước xốt vừa ngon, vừa 'kinh dị'". Giống bún đậu mắm tôm ở Hà Nội, thực khách ăn cùng ít rau thơm như lá tía tô, kinh giới, diếp cá và dưa leo. Các loại rau thơm ngon đến nỗi khiến thực khách quên đi mùi khó chịu của mắm tôm, có thể ăn hoài không chán hay thậm chí là "bị nghiện".

Thanh Mai

Lịch thi đấu của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 32

Lịch thi đấu của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 32

Tại SEA Games 32, đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam nằm ở bảng B cùng với các đối thủ Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào.