Thủ tướng Nhật bị chỉ trích khi đăng video ở nhà với thú cưng giữa mùa dịch

Nhiều ý kiến cho rằng trong khi người dân đang lao đao vì dịch bệnh thì Thủ tướng Abe lại khá bình thản.

Ngày 12/4, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã bị cư dân mạng chỉ trích vì đăng tải đoạn video ghi lại cảnh ông ôm thú cưng, ngồi uống trà, đọc sách và kêu gọi người dân ở trong nhà nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Ông Abe viết trên Twitter như sau: “Tôi không thể gặp bạn bè. Không tiệc tùng. Tuy nhiên, những hành động này chắc chắn sẽ cứu nhiều mạng sống. Ở thời điểm này, nó sẽ giảm bớt gánh nặng cho các nhân viên y tế - những người đang phải vật lộn trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Cảm ơn các bạn vì sự hợp tác”. 

Video của Thủ tướng Abe, với hình ảnh ông ôm chó cưng, được thực hiện sau khi nhạc sĩ nổi tiếng Gen Hoshino đăng một đoạn video chia sẻ về việc nhảy múa trong nhà và mời mọi người cùng hợp tác.

  Thủ tướng Abe đăng tải đoạn video ngồi uống trà và ôm thú cưng. (Ảnh: Twitter)

Thủ tướng Abe đăng tải đoạn video ngồi uống trà và ôm thú cưng. (Ảnh: Twitter)

Người dùng mạng xã hội cho rằng ông Abe đang phớt lờ tình cảnh khốn khổ của người lao động đang phải vật lộn kiếm sống giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát.

Thời gian gần đây, Thủ tướng Abe và nội các đang bị chỉ trích vì hành động chậm chạp trong việc đưa ra các biện pháp ứng phó với Covid-19.

Nhật Bản đã ghi nhận 108 ca tử vong, hơn 7.000 người mắc Covid-19, số ca nhiễm bệnh tại một số tỉnh thành của nước này có xu hướng tăng nhanh. 

Ngày 7/4, Thủ tướng Abe chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo, Osaka và 5 tỉnh gồm Chiba, Kanagawa, Saitama, Hyogo và Fukuoka, kéo dài 1 tháng từ 13/4 đến hết 6/5. Các địa phương trên chiếm khoảng 44% dân số Nhật Bản. Ngoài ra còn có thành phố Sapporo ở phía bắc đảo Hokkaido. Giới chức địa phương yêu cầu đóng cửa các trường học tại Sapporo và một số khu vực lân cận. Tuy nhiên ông Abe nhấn mạnh đây không phải lệnh phong tỏa mà chỉ muốn yêu cầu người dân ở nhà và các doanh nghiệp phải đóng cửa để ngăn lây lan dịch. 

Người dân được khuyến cáo ở nhà và chỉ ra ngoài khi cần thiết, giảm tiếp xúc với người khác. Ông Abe cho rằng các biện pháp này sẽ giúp Nhật Bản lập đỉnh dịch trong vòng 2 tuần tới.

Theo lệnh khẩn cấp, "các hoạt động kinh tế cơ bản" tại các địa phương sẽ không bị ảnh hưởng, hệ thống giao thông công cộng và các siêu thị tiếp tục mở cửa. Thủ tướng Abe cho biết, các dịch vụ như bưu điện, các cơ sở kinh doanh hàng thiết yếu, ngân hàng và các cây rút tiền ATM tiếp tục được hoạt động.

Nội các Nhật Bản tuần trước cũng thông qua gói ngân sách 108 nghìn tỷ yên (khoảng 989 tỷ USD) nhằm hỗ trợ ứng phó tác động của dịch Covid-19. Đây là một trong những gói kích thích kinh tế lớn nhất thế giới trong bối cảnh dịch Covid-19 lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thanh Mai

Giữa tâm dịch COVID-19, Nhật Bản trở thành nước nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Giữa tâm dịch COVID-19, Nhật Bản trở thành nước nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,6% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.