Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Nga

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS.

Ngày 18/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo cho biết nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời là Chủ tịch nhóm BRICS năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo nhóm BRICS mở rộng tại Kazan (Nga) từ ngày 23 đến 24/10.

Nga đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên BRICS trong năm 2024. Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan là hoạt động quan trọng trong năm chủ tịch của Nga.

Thủ tướng Phạm Minh Chính 
Thủ tướng Phạm Minh Chính 

Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan là hội nghị đầu tiên dành cho các quốc gia thành viên mới của nhóm. BRICS thành lập năm 2006, bao gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga. Nam Phi gia nhập nhóm năm 2011. Ngày 1/1/2024, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã trở thành thành viên mới của nhóm.

BRICS là tên viết tắt theo tiếng Anh của các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, là một nhóm đại diện cho các nền kinh tế mới nổi của thế giới. 

Trong thông điệp tại diễn đàn doanh nghiệp BRICS ở Nga hôm nay 18/10, Tổng thống Nga Putin bày tỏ tin tưởng các quốc gia trong BRICS sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong tương lai. 

Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 9/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã trả lời báo giới về thông tin trên tài khoản Twitter của BRICS cho biết Việt Nam sẽ gia nhập nhóm BRICS trong năm 2024.

Thời điểm đó, bà Phạm Thu Hằng chia sẻ: "Là một thành viên có trách nhiệm và tích cực trong cộng đồng quốc tế với đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, độc lập tự chủ, Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia và đóng góp tích cực tại các cơ chế, tổ chức, diễn đàn đa phương toàn cầu cũng như khu vực. Cũng như nhiều nước trên thế giới, chúng tôi quan tâm theo dõi tiến trình thảo luận về mở rộng thành viên của nhóm BRICS".

Ngày 11/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự "Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển" ở thành phố Nizhny Novgorod của Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhận định trên cơ sở những thành tựu đạt được trong gần hai thập kỷ, BRICS có tiềm năng đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong việc thúc đẩy đối thoại và điều phối các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu.

Thanh Mai/Tổng hợp

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các biện pháp giám sát các nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.