Thủ tướng yêu cầu phong tỏa 21 ngày toàn bộ thành phố Chí Linh, tạm dừng hoạt động sân bay Vân Đồn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16.

Chiều 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Chỉ thị 05 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đánh giá về tình hình dịch bệnh, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh hiện Hải Dương và Quảng Ninh đang là là ổ dịch cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng.

Thủ tướng yêu cầu phong tỏa 21 ngày toàn bộ thành phố Chí Linh, tạm dừng hoạt động sân bay Vân Đồn

Để ngăn chặn dịch bùng phát, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nhiều giải pháp cấp bách.

Với Hải Dương, Thủ tướng yêu cầu phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16. Trong đó, giãn cách xã hội toàn bộ thành phố trong thời gian 21 ngày, từ 12h ngày 28/1. Nguyên tắc là cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, phường với phường...

“Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; đi làm việc tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác”, Thủ tướng nêu rõ trong chỉ thị.

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc; tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ thành phố Chí Linh ra bên ngoài phải tạm dừng, trừ các trường hợp do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết; hạn chế hoạt động của các phương tiện cá nhân.

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần trong 21 ngày. Căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn, Chủ tịch tỉnh có thể quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hoặc 16.

Đối với tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ 12h ngày 28/1. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh được quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần trong 21 ngày.

Cn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn, quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hoặc 16.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao tập trung chỉ đạo rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người.

Lãnh đạo địa phương cũng được quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn.

Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng… cũng là một trong những giải pháp được đề cập trong Chỉ thị của Thủ tướng.

Bộ Y tế tập trung nguồn lực, kịp thời hỗ trợ các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương nhanh chóng dập dịch; chủ động có phương án, kịch bản để xử lý hiệu quả trong tình huống dịch bệnh bùng phát. Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép.

Thanh Mai

Bất ngờ với những dòng 'tâm thư' của học sinh lớp 8 ở Hà Nội gửi cha mẹ

Bất ngờ với những dòng "tâm thư" của học sinh lớp 8 ở Hà Nội gửi cha mẹ

"Bố mẹ hãy quan tâm, làm bạn với con, nếu không chỉ vài tháng sau hoặc có khi không tới, bố mẹ sẽ lại ôm mặt khóc và nói từ biết thế...".