Tổng thống Joe Biden yêu cầu mọi hành khách đến Mỹ bằng máy bay phải cách ly

Ngay sau khi đặt chân tới các sân bay Mỹ, những hành khách từ 2 tuổi trở lên sẽ bị cách ly bắt buộc ngay lập tức.

Ngày 21/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành 10 sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường các biện pháp kiểm soát và khống chế đại dịch Covid-19. Trong đó yêu cầu mọi hành khách đến Mỹ bằng đường hàng không phải cách ly, đồng thời chỉ đạo các cơ quan Mỹ triển khai việc đeo khẩu trang bắt buộc trong vận chuyển giữa các bang.

Tổng thống Biden cảnh báo số người Mỹ chết vì COVID-19 có thể tăng lên hơn nửa triệu người vào tháng tới. "Chúng ta đang đối mặt với một tình huống khẩn cấp quốc gia nên cần phải có các hành động quyết liệt", ông Biden lập luận.

          Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Theo AP, 10 sắc lệnh sẽ khởi động chiến lược quốc gia nhằm đẩy mạnh tiêm chủng và xét nghiệm, chuẩn bị điều kiện để mở lại trường học và cơ sở kinh doanh. Các sắc lệnh ông Biden mới ký cũng sẽ siết chặt hơn nữa những biện pháp chống dịch do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị.

CDC khuyến nghị cách ly bảy ngày đối với những người đến Mỹ từ hầu hết quốc gia.

Một sắc lệnh kêu gọi giải quyết sự bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe tại các cộng đồng thiểu số bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Một sắc lệnh yêu cầu hành khách hàng không phải tuân thủ các hướng dẫn hiện hành của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) liên quan đến đi lại quốc tế, "bao gồm thời gian tự cách ly được khuyến nghị". 

Chính quyền mới cũng sẽ triển khai về việc xét nghiệm virus corona đối với gần như toàn bộ hành khách trên các chuyến bay quốc tế bắt đầu từ ngày 26/1, sau lệnh của CDC tuần trước. Theo đó, tất cả hành khách từ 2 tuổi trở lên khi nhập cảnh Mỹ bằng máy bay phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi lên máy bay. Ngay sau khi đặt chân tới các sân bay Mỹ, những hành khách này sẽ bị cách ly bắt buộc ngay lập tức.

Theo một sắc lệnh khác, các cơ quan liên bang phải rà soát và xem xét nối lại việc truy dấu, tiến hành thêm các xét nghiệm COVID-19 với những người nhập cảnh.

Các cơ quan Mỹ tổ chức đàm phán với Canada và Mexico "liên quan đến quy trình y tế công cộng cho các cửa khẩu nhập cảnh trên đất liền", bao gồm việc thực hiện các hướng dẫn của CDC. Gần như mọi hoạt động đi lại không thiết yếu qua biên giới đất liền giữa Mỹ với Canada và Mexico đều bị tạm dừng đến hết ngày 21/2.

Lệnh cấm nhập cảnh đối với người gần đây đã ở Brazil, Vương quốc Anh, Ireland và hầu hết lục địa châu Âu cũng được tái áp đặt trở lại chỉ vài ngày sau khi ông Donald Trump ký lệnh dỡ bỏ.

Sắc lệnh kêu gọi các cơ quan "ngay lập tức hành động" để triển khai việc đeo khẩu trang trong sân bay, trên máy bay thương mại, tàu hỏa, tàu thủy, dịch vụ xe buýt và mọi phương tiện giao thông công cộng. Ông Biden cũng muốn có các biện pháp y tế công cộng mới tại các cảng biển của Mỹ.

Thanh Mai

 Những hình ảnh ấn tượng trong lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Những hình ảnh ấn tượng trong lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Bài phát biểu của ông Joe Biden chỉ kéo dài 21 phút, Đây được xem là một bài phát biểu nhậm chức tương đối ngắn so với những người tiền nhiệm.