Rượu Mao Đài trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, Mao Đài Quý Châu - công ty sản xuất loại rượu trên đã có năm 2020 thành công rực rỡ.

Dù đắt đỏ, rượu Mao Đài vẫn luôn bán chạy, được coi là biểu tượng cho địa vị và thậm chí là khoản đầu tư. Bắt đầu từ năm 2019, loại rượu này đã được bán tại siêu thị Mỹ Costco mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc với giá nửa lít là gần 1.500 nhân dân tệ, tương đương 209 USD - thấp hơn nhiều so với các điểm bán hàng khác.

Dù là thời gian đại dịch, Mao Đài Quý Châu - công ty sản xuất loại rượu trên đã có năm 2020 thành công rực rỡ. Vốn hóa của hãng không chỉ vượt các nhà sản xuất rượu khác như Diageo và Constellation Brands, mà còn chiếm cả ngôi vị hãng sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới mà Coca-Cola nắm giữ từ lâu.

  Công nhân làm việc trong nhà máy của Mao Đài Quý Châu tại Quý Châu (Trung Quốc). Ảnh: China Daily

Công nhân làm việc trong nhà máy của Mao Đài Quý Châu tại Quý Châu (Trung Quốc). Ảnh: China Daily

Theo báo cáo tài chính của hãng, khoảng 97% doanh số của Mao Đài Quý Châu đến từ Trung Quốc. Mao Đài được coi là quốc hồn, quốc túy của Trung Quốc. Đây là một loại rượu mạnh, lên đến 53 độ. Loại rượu này được biết đến là thứ đồ uống yêu thích của cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông và là "đồ uống ngoại giao" khi dùng để tiếp cố Tổng thống Mỹ Richard Nixon trong chuyến thăm lịch sử năm 1972. Đến năm 2013, nó lại có mặt khi Chủ tịch Tập Cận Bình gặp ông Barack Obama ở California, Mỹ.

Cavender ví Mao Đài Quý Châu như gã khổng lồ Coca-Cola. "Thương hiệu này thực sự ở trong tiềm thức quốc gia", ông nói.

Đây là loại rượu xa xỉ, có người giữ như một khoản đầu tư. Theo Cavender, Mao Đài đã tìm ra con đường tiếp cận với nhiều người tiêu dùng thông thường, ít nhất cho các dịp đặc biệt. 

Mao Đài được coi là một trong những cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc. Năm 2017, họ trở thành nhà sản xuất rượu lớn nhất thế giới về vốn hóa, vượt qua Diageo – chủ sở hữu thương hiệu Johnnie Walker, Guinness và Tanqueray.

Đến năm 2019, Mao Đài Quý Châu trở thành doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên từ năm 2015 có giá cổ phiếu chạm mức 1.000 nhân dân tệ (khoảng 145 USD). 

Hao Hong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại BOCOM International nhận định không có đòn bẩy nào sau đà tăng của cổ phiếu Mao Đài năm ngoái. Theo ông, đơn giản là hầu hết mọi người nhận thấy khả năng sinh lời mạnh mẽ và không có nợ của công ty này.

Chuyên viên phân tích cổ phiếu Allen Cheng tại Morningstar năm 2019 đã hạ xếp hạng cổ phiếu Mao Đài Quý Châu vì cho rằng  triển vọng công ty đã bị thổi phồng quá mức. 

Năm 2017, hãng rượu này phải chịu một đợt bán tháo khổng lổ, thổi bay 7,8 tỷ USD vốn hóa chỉ trong một ngày sau khi Xinhua kêu gọi các nhà đầu tư có "cái nhìn hợp lý" hơn về công ty.

Giá thành của sản phẩm này luôn cao, công ty cho biết chỉ thể làm ra loại rượu này ở một nơi. Loại rượu này chỉ có thể được gọi là Mao Đài khi nó được sản xuất ở thị trấn nhỏ tại tỉnh Quý Châu, phía Tây Nam Trung Quốc. Các yếu tố môi trường như thời tiết của thị trấn và sự thay đổi của dòng nước của con sông ở đây theo mùa giúp rượu có hương vị độc đáo. 

Nhờ vào rượu này, năm 2019, Mao Đài là thị trấn giàu nhất miền Tây Trung Quốc, trong khi Quý Châu lại là một trong những tỉnh nghèo nhất nước này. Tuy nhiên, mối quan hệ chặt chẽ của công ty với chính quyền không phải lúc nào cũng đem lại sự bảo đảm chắc chắn. Công ty từng xuống dốc năm 2013, sau đó cũng hồi phục, nhưng lại tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề khác.

Mao Đài phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc. Dù đã cố vươn ra thị trường nước ngoài nhưng hiệu quả của các giải pháp này vẫn còn hạn chế. Năm 2019, 97% doanh số của Mao Đài vẫn đến từ Trung Quốc.

Tháng 3/2020, công ty khởi động một chiến dịch truyền thông với tên "ở nhà cùng Mao Đài", khuyến khích người tiêu dùng khám phá cách pha rượu mới trong thời gian giãn cách xã hội. 

Theo Spiros Malandrakis - Giám đốc ngành đồ uống có cồn tại Euromonitor International, Mao Đài vẫn cần phải hành động nhiều hơn nữa để đa dạng hóa. Malandrakis chỉ ra rằng tequila của Mexico, vodka của Nga hay bourbon của Mỹ sẽ không thể tồn tại nếu không vươn ra thế giới. Nhưng dù sao, quá trình này cũng không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Thanh Mai

Say rượu lái xe, ô tô đâm vào dây cáp điện, lật ngửa

Say rượu lái xe, ô tô đâm vào dây cáp điện, lật ngửa

Video ghi lại diễn biến vụ việc một chiếc xe ô tô màu đen bất ngờ lao thẳng vào dây cáp bên lề đường sau khi rẽ vào một góc cua.