Thực, hư việc xóa tài khoản Facebook "dễ như ăn kẹo"?

Xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội các mẫu quảng cáo dịch vụ nhận xóa, khóa nick Facebook với giá chỉ vài trăm nghìn đồng đã khiến nhiều người hoang mang.

Dịch vụ khóa, xóa tài khoản Facebook nói một cách dễ hiểu là làm cho Facebook của nạn nhân bị khóa hoặc thậm chí là bị xóa tài khoản. Sở dĩ có kiểu dịch vụ "tréo ngoe" như vậy vì hiện nay Facebook không chỉ là kênh chia sẻ thông tin cá nhân mà trở thành kênh kinh doanh cực kỳ hiệu quả của nhiều Facebooker.

Đã có những cuộc cạnh tranh không lành mạnh diễn ra với đa dạng hình thức, thủ đoạn. Trong đó, có cả những cuộc “thanh toán” triệt để hơn bằng cách khóa hoặc xóa nick như một kiểu "xóa sổ" địa chỉ bán hàng đang hot trên mạng xã hội.

Thực, hư việc xóa tài khoản Facebook

Tùy vào từng yêu cầu cụ thể, chủ dịch vụ sẽ căn cứ theo mức độ nổi tiếng cũng như bảo mật của tài khoản Facebook mà ra giá. Dù mức giá có chênh lệch nhưng phương thức thường vẫn là dùng nhiều tài khoản Facebook khác báo cáo bị giả mạo, báo cáo nội dung xấu để khóa tài khoản hoặc lợi dụng tính năng xóa tài khoản người thân đã mất của Facebook nhằm triệt hạ đối thủ.

Có thể khóa, xóa tài khoản Facebook trái phép?

Đúng như nội dung quảng cáo dịch vụ, hoàn toàn có thể khóa hoặc xóa nick Facebook nào đó. Cách đang được thực hiện phổ biến nhất là chỉ cần giấy chứng tử giả mạo với form có sẵn rồi gắn các thông tin khổ chủ vào bằng photoshop.

Kẻ xấu ngay sau đó sẽ in và gửi cho Facebook trong mục Quản lý tài khoản người đã qua đời. Nếu được Facebook xác nhận thì tài khoản khổ chủ sẽ bị xóa, thậm chí chính Mark Zuckerberg cũng từng bị báo tử cuối năm 2016.

Thực, hư việc xóa tài khoản Facebook

Thế nhưng, cách thức này không hề đơn giản, gây tốn kém và mất công vì còn phải chờ phê duyệt của Facebook.

Cùng với đó, chính sách kiểm duyệt của Facebook hiện nay đã được cải thiện đáng kể. Báo cáo tài khoản trở nên khó khăn hơn và việc muốn khóa, xóa chỉ bằng hình thức báo tử cũng không hề đơn giản. Đặc biệt là với các tài khoản chính chủ, sử dụng tên thật, có thêm các biện pháp bảo mật thì việc muốn khóa, xóa không dễ thực hiện và chủ nhân sẽ nhanh chóng lấy lại tài khoản.

Chưa kể, mặc dù quảng cáo là khóa, xóa Facebook nhưng dịch vụ này lại không có chính sách bảo hành cho việc tài khoản đã bị xóa vì báo tử. Vì thế, chỉ cần chủ tài khoản cung cấp ảnh selfie có giấy tờ chứng minh nhân thân thì tài khoản sẽ được phục hồi nhanh chóng. 

Thực, hư việc xóa tài khoản Facebook

Không nên quá hoang mang

Mức giá rẻ, lại có khả năng "hủy diệt" đối thủ nên dịch vụ khóa, xóa tài khoản Facebook đang được ưa chuộng và thật sự gây hoang mang cho nhiều Facebooker bán hàng nổi tiếng. Dù vậy, như đã khẳng định, việc khóa, xóa facebook không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Người dùng Facebook có thể chủ động tự bảo vệ tài khoản của mình theo những cách đơn giản.

Cụ thể như không kết bạn với những người không thực sự quen biết. Tháng 6/2019, hàng nghìn tài khoản kết bạn với tài khoản Nguyễn Minh Nhựt bị Facebook gửi email cảnh báo và sau đó khóa tài khoản vì tài khoản Nguyễn Minh Nhựt được cho là vận hành và quảng bá công cụ tương tác ảo. Vì thế, bạn chỉ kết bạn với những người thực sự quen biết.

Thực, hư việc xóa tài khoản Facebook

Bên cạnh đó, không công khai ảnh đại diện và các thông tin cá nhân khác, bảo đảm quyền riêng tư đối với các thông tin nhạy cảm như ngày, tháng, năm sinh, số điện thoại… Nếu bạn khóa hết các thông tin quan trọng với người ngoài (không phải bạn bè) thì họ sẽ không có cơ hội sao chép thông tin cá nhân của bạn để giả mạo.

Ngoài ra, nên dùng tên thật, chủ động xác minh danh tính với Facebook. Bởi lẽ, khi xảy ra sự cố, các tài khoản không dùng tên thật sẽ không thể xác minh danh tính bằng giấy tờ tùy thân như CMND. Đồng thời, thiết lập số điện thoại đáng tin cậy vì khi bị hack email khổ chủ sẽ bị hack luôn Facebook. Nếu tài khoản đã thiết lập số điện thoại đáng tin, bạn có thể nhờ bạn bè lấy lại được tài khoản.

Sau cùng, nếu bị báo tử, truy cập vào https://www.facebook.com/help/contact/292558237463098 và thực hiện theo hướng dẫn.

     

ÁI DÂN

Mất tiền oan khi mua tài khoản Netflix giá rẻ trên Facebook

Mất tiền oan khi mua tài khoản Netflix giá rẻ trên Facebook

Tài khoản Netflix giá rẻ mua bán tràn lan trên Facebook hiện nay đang là một vấn đề mà mọi người nên quan tâm và cẩn thận.