Có thể xử lý những tài khoản facebook lợi dụng thực dưỡng để xúc phạm bệnh nhân ung thư?

Facebooker Phạm Đại Dương đăng tài bài viết gây phẫn nộ “Trần Lập chờ em” đã đóng tài khoản.

Trước đó, theo thông tin của Tuổi trẻ Online, một tài khoản facebook mang tên Phạm Đại dương đã đăng một số bài viết gửi đến con gái của đạo diễn Đỗ Đức Thành là Đỗ Hạnh An vừa qua đời vì bệnh ung thư máu với những lời lẽ khiến dư luận phẫn nộ. Một số tài khoản Facebook khác cũng vào hưởng ứng với lời lẽ khó nghe. 

Đây là hình thức tuyên truyền của một số nhóm kinh doanh thực phẩm thực dưỡng đang cố gắng chống tại "phe" Tây y trong điều trị ung thư.  

Trên thực tế, việc lựa chọn giữa thực phẩm thực dưỡng và Tây y trong điều trị ung thư vẫn là chủ đề nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Tuy nhiên, việc cạnh tranh sản phẩm hay phương pháp điều trị chỉ đừng lại mức tranh luận sẽ không có gì để bàn cãi, vấn đề gây bức xúc ở đây đó chính là việc lạm dụng hình ảnh của các bệnh nhân ung thư để quảng bá, trục lợi, và xúc phạm danh dự của người mất gây ảnh hưởng đến nhân thân của họ là việc hoàn toàn sai lầm.

Đơn cử như việc, facebook này đã nhân việc con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành qua đời sau 2 năm chống chọi với bệnh ung thư tại Singapore và nữ sinh Thủy Tiên chia sẻ về quá trình điều trị ung thư tự tin tham gia cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương… để tuyên truyền và dành những lời độc ác gây tổn thương các nạn nhân.

Bác sĩ Hùng Ngô (Ngô Đức Hùng), bác sĩ bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ: "Thực dưỡng, ăn chay mà ác độc đến thế ư? Thú thật trong đời người, sống đến giờ tôi vẫn chưa thể tưởng tượng được có những kẻ ác độc đến vậy. Cô gái trẻ mắc ung thư sớm, đầy lạc quan bước vào con đường chiến đấu…Tôi luôn mong bình an và hạnh phúc đến với em. Tôi đang tự hỏi vì điều gì khiến họ ác tâm thất đức đến vậy. Vì ăn thực dưỡng? Vì bán mấy cân gạo lứt, mấy chai dầu gấc mà mất hết nhân tính đến vậy?...".

Tài khoản facebook Phạm Đại Dương đã bị đóng
Tài khoản facebook Phạm Đại Dương đã bị đóng

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hoàng Ánh - giảng viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, người luôn ủng hộ Thủy Tiên chiến đấu với bệnh ung thư cho rằng đây là bài viết "vô đạo đức". HIện nay cho dù lựa chọn phương pháp Tây y hay thực dưỡng đều chưa có căn cứ khoa học và thực tiễn để khẳng định mình đúng hoàn toàn. Chính vì vậy, việc lựa chọn cách nào để chữa bệnh thì đó nên là quyền của người bệnh mà tất cả chúng ta cần tôn trọng và chia sẻ.

Mặc dù những bài đăng đã bị xóa tuy nhiên khó lòng làm nguôi cơn giận của cộng đồng vì đây là hình ảnh sai lệch và gây tổn thương sâu sắc. Hiện tài khoản facebook mang tên Phạm Đại Dương đã bị đóng.

Tuy nhiên, một tài khoản khác mang tên Nguyen Binh vẫn đang có những lời lẽ thách thức dư luận sau khi bị phản đối. 

Khi bàn về vấn đề liệu facebook này có bị xử phạt, luật sư Châu Huy Quang (Hãng luật R&T LCT tại TP.HCM) cho biết, đây là hành vi lạm dụng mạng xã hội đưa thông tin xuyên tạc, xúc phạm danh dự, uy tín người đã mất. Hành vi này gây ảnh hưởng tiêu cực, gây hoang mang dư luận bởi các thông tin chưa được xác thực và kiểm chứng, có dấu hiệu của việc trục lợi cá nhân.  

Luật sư Châu Huy Quang đồng thời cũng chỉ ra các mức hình phạt và tội danh của tội này:

- Theo điểm a, khoản 1 điều 156 Bộ luật hình sự, người nào thực hiện hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác sẽ bị phạt tiền 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù 3 tháng - 1 năm.

- Tại điểm d, khoản 1 điều 8 Luật an ninh mạng và điểm d, khoản 1 điều 5 nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, đây cũng là hành vi bị cấm.

- Hành vi này cũng có thể bị xử phạt 10 - 20 triệu đồng theo quy định tại điểm g, khoản 3 điều 66 nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông: hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

"Trong mọi khía cạnh, hành vi này cần bị lên án vì vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội cũng như cần nghiêm trị bởi luật pháp", luật sư Châu Huy Quang nói.

Hành vi tuyên truyền và xúc phạm sẽ phải nhận xử phạt hành chính từ các cơ quan hành chính ngay cả ki đã gỡ bài viết hoặc tài khoản. Những người bị hại có thể kiện các facebooker này ra tòa đòi bồi thiệt hại dân sự, thiệt hại đến đâu phải bồi thường thực tế nếu có. 

Thanh Mai

Tại sao mụn... chung thủy với da của bạn?

Tại sao mụn... chung thủy với da của bạn?

Bạn có thắc mắc vì sao làn da của mình cứ mãi lên mụn, mặc dù đã chăm sóc vô cùng kỹ lưỡng. Hãy “bắt mạch” tìm nguyên nhân bạn nhé.