Chuyên gia của chính J&J xác nhận có chất gây ung thư trong phấn rôm Johnson Baby  

Cơ quan Quản lý Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) công bố điều này sau khi J&J đưa nhiều kết quả xét nghiệm từ các phòng thí nghiệm tư nhân khác để bác bỏ khuyến cáo của FDA.

Ngày 30/10, Andreas Saldivar, giám đốc phòng thí nghiệm AMA Analytical Services Inc, chính thức khẳng định phấn rôm của J&J có chứa amiăng gây ung thư.

Ông Salvidar và phòng thí nghiệm của mình đã nhiều năm ký hợp đồng với J&J và từng tham gia tranh biện bảo vệ J&J trong các vụ kiện. Tháng 5/2018, phòng thí nghiệm AMA đã xác nhận trong một xét nghiệm cho FDA rằng không có bằng chứng nào cho thấy có amiăng trong phấn rôm Johnson Bayby, gián tiếp khẳng định sản phẩm này an toàn.

Tuy nhiên đầu năm nay, phòng thí nghiệm của Saldivar đã tiếp tục thử một mẫu phấn rôm của J&J không đánh dấu tên do FDA đưa đến, thì kết quả xác định có tìm thấy amiăng.

Phấn rôm Johnson Baby có an toàn?
Phấn rôm Johnson Baby có an toàn?

Trước đó, ngày 18/10, Johnson & Johnson đưa ra quyết định thu hồi sản phẩm sau khi FDA tìm thấy chất amiăng gây ung thư có trong các mẫu sản phẩm của Johnson & Johnson mua từ một cửa hàng bán lẻ online.

Công bố của FDA dựa trên kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm Maryland, đơn vị có hợp đồng xét nghiệm với FDA.

Đến ngày 29/10, J& J lại đưa ra một kết quả xét nghiệm ở một đơn vị tư nhân độc lập khác cho thấy các mẫu lấy từ các chai phấn rôm cùng lô sản xuất với mẫu mà FDA kiểm tra đều không có chứa amiăng.

Trả lời phỏng vấn Reuters vào 29/10, FDA khẳng định họ tin tưởng kết quả xét nghiệm của AMA. Phía FDA cũng không ngạc nhiên với các kết quả của J&J vì chất amiang có thể phân tán không đều và không phải mẫu thử nào cũng có chất gây ung thư.

“Họ nói sản phẩm không có amiang, và chúng tôi đưa ra kết quả ngược lại”, Steve Musser, phó giám đốc khoa học phụ trách vấn đề dinh dưỡng và an toàn thực phẩm ở FDA cho biết.

Các kết quả xét nghiệm trái ngược nhau đang gây tranh cãi nhưng FDA không rút lại khuyến cáo của mình
Các kết quả xét nghiệm trái ngược nhau đang gây tranh cãi nhưng FDA không rút lại khuyến cáo của mình

Đây là lần đầu tiên Johnson & Johnson thu hồi sản phẩm phấn rôm trẻ em rất phổ biến của họ vì nghi ngờ chứa chất amiăng, cũng là lần đầu tiên FDA công bố phát hiện chất này trong sản phẩm.

Amiăng là chất gây ung thư đã được xác định có liên quan tới chứng u trung biểu mô, một bệnh ung thư của lớp mô phủ bên trong lồng ngực hoặc ổ bụng.

Cho tới nay công ty này hiện đối mặt với hơn 15.000 vụ kiện từ người tiêu dùng, cáo buộc các sản phẩm phấn bột xoa, trong đó có phấn rôm trẻ em Johnson’s Baby Powder, gây ung thư.

Theo hãng tin UPI, cổ phiếu của Johnson & Johnson trong ngày 18-10 đã mất giá 6,23%.

MN (Theo Reuters)

Mỹ phẩm hóa trang Halloween có thể gây ung thư

Mỹ phẩm hóa trang Halloween có thể gây ung thư

Giới trẻ hiện nay có xu hướng tự mua mỹ phẩm về hóa trang dịp Halloween vừa tạo cảm giác như thật, lại độc, lạ mà giá thành lại rẻ...