Thực phẩm 2 xanh 1 đen tốt nhất để “dọn dẹp" độc tố, bồi bổ cho gan

Gan là cơ quan đào thải độc tố quan trọng bậc nhất của cơ thể. Nhưng bản thân nó cũng cần được thải độc thường xuyên để hoạt động trơn tru.

Muốn bảo vệ gan, việc quan trọng nhất là hạn chế các tác nhân gây hại cho nó. Một lối sống khoa học và chế độ ăn uống lành mạnh được các chuyên gia sức khỏe xem là chìa khóa cho việc này. Ví dụ như ngủ sớm và ngủ đủ giấc, tránh nóng giận, tránh xa hoặc hạn chế rượu bia, uống đủ nước, tập thể dục đều đặn… và cả tận dụng thực phẩm tốt để bồi bổ, thải độc gan.

Trong đó có 3 thực phẩm “2 xanh, 1 đen” có sẵn trong tự nhiên, không hề đắt đỏ nhưng nhiều người chưa biết để tận dụng để thải độc, bồi bổ cho gan.

2 loại rau xanh được mệnh danh là “vua thải độc gan”

Hầu hết các loại rau xanh đều tốt cho sức khỏe của gan, đặc biệt là rau bina và bông cải xanh ngoài “dọn rác” cho gan còn bồi bổ, phòng nhiều bệnh tật. 

Bông cải xanh:

Bông cải xanh có chứa một chất hóa học gọi là sulforaphane, có đặc tính kháng khuẩn. Nó cũng chứa chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ chống lại viêm nhiễm và ung thư nên rất tốt cho cơ thể nói chung và lá gan nói riêng.

  Bông cải xanh rất tốt cho quá trình thải độc, giảm mỡ gan (Ảnh minh họa)

Bông cải xanh rất tốt cho quá trình thải độc, giảm mỡ gan (Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Johns Hopkins tại Mỹ, bông cải xanh có thể hỗ trợ sức khỏe của gan với các hợp chất tự nhiên như diindolylmethane và glucoraphanin. Các hợp chất này có liên quan tới đặc tính chống ung thư và hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của gan, cải thiện chức năng gan, giảm mỡ gan. Chúng không chỉ có ở mỗi bông cải xanh mà còn ở nhiều loại rau họ cải khác dù không nhiều bằng. Nó còn giàu Vitamin C và vitamin A, là những chất dinh dưỡng quan trọng để tăng cường hoạt động thải độc, bồi bổ cho gan.

Rau bina:

Loại rau này có nhiều tên gọi khác như rau chân vịt, cải bó xôi… Đây là loại rau lá xanh có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và tốt cho sức khỏe. Đối với gan, lượng glutathione khá dồi dào trong rau bina được đánh giá là có thể hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của các men giải độc gan rất tốt.

Đồng thời, hàm lượng chlorophyll trong loại rau này hỗ trợ trung hòa các kim loại nặng, thanh lọc gan. Vitamin A, C, K cùng những chất chống oxy hóa khác góp phần đẩy lùi gốc tự do gây hại, thúc đẩy chữa lành tổn thương ở người xơ gan. Chất xơ và chất chống oxy hóa trong rau bina cũng thúc đẩy việc kháng viêm, thải độc, giảm nóng và tăng hiệu quả tự tái tạo của gan.

Loại hạt màu đen nên ăn thường xuyên để gan khỏe mạnh

Khi nhắc tới gạo lứt đen, nhiều người thường chỉ nhớ tới tác dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể của nó. Tuy nhiên, đây cũng là thực phẩm rất tốt cho gan mà chúng ta nên ăn thường xuyên với lượng vừa phải. Bạn có thể tận dụng bằng cách dùng gạo lứt trong chế biến cơm, món ăn hàng ngày hoặc uống trà gạo lứt, nước gạo lứt rang…

Theo các nghiên cứu khoa học, trong lớp vỏ cám của gạo lứt chứa một loại dầu đặc biệt, có tác dụng điều hòa huyết áp, ức chế sự hoạt động của các cholesterol xấu, thải độc gan và hạn chế các bệnh lý tim mạch.

  Trà gạo lứt màu nào cũng tốt cho gan nhưng gạo lứt đen được cho là giàu chất chống oxy hóa nhất (Ảnh minh họa)

Trà gạo lứt màu nào cũng tốt cho gan nhưng gạo lứt đen được cho là giàu chất chống oxy hóa nhất (Ảnh minh họa)

Bản thân gạo lứt, nhất là gạo lứt đen vốn giàu chất xơ và các chất giúp giảm cân, tăng tốc độ chuyển hóa chất béo. Điều này giúp cho gan nhẹ nhàng hơn, cải thiện hoặc phòng ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ. Chưa kể, gạo lứt cũng là thực phẩm cực tốt cho “làm sạch” và bồi bổ mạch máu. Như vậy, máu chảy qua gan cũng sẽ tốt hơn và giảm gánh nặng cho hoạt động của gan.

Đặc biệt, gạo lứt đen rất giàu anthocyanin có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ gan. Nhờ giàu khoáng chất và nguyên tố vi lượng mà loại hạt đen này còn có tác dụng bồi bổ cho gan.

Nguồn và ảnh: Netease Health, Sohu

Ngọc Ái

5 dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo cả loạt bệnh nguy hiểm đang cận kề, từ bệnh gan, đột quỵ tới ung thư

5 dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo cả loạt bệnh nguy hiểm đang cận kề, từ bệnh gan, đột quỵ tới ung thư

Nhìn lưỡi để chẩn đoán bệnh tật là phương pháp được dùng trong y học từ cổ truyền tới hiện đại.