Bác sĩ chia sẻ 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh gan có thể thấy ngay trên khuôn mặt

Khi gan suy yếu và mắc bệnh, khuôn mặt cũng sẽ có nhiều thay đổi dù không phải ai cũng nhận ra.

Tiến sĩ Romesh Angunawela (Anh) chia sẻ trên chuyên mục Sức khỏe của tờ Express UK (Express.co.uk) rằng, có 2 điều đáng lo ngại khi nhắc tới dấu hiệu của bệnh gan. Đầu tiên là do gan có khả năng dự trữ và tái tạo rất mạnh, nên ở giai đoạn đầu, thậm chí với cả bệnh ung thư gan cũng khó phát hiện bởi các dấu hiệu chưa rõ ràng.

Thứ hai là do gan đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng, nhất là chuyển hóa - đào thải độc tố nên những dấu hiệu ban đầu của nó dễ phát ra bên ngoài nhưng lại không quá đặc hiệu, mức độ nhẹ. Từ đó dễ bị hiểu lầm với các bệnh vặt, bệnh da liễu hoặc sự mệt mỏi thông thường. Dẫn tới các bệnh về gan thường bị phát hiện muộn, bỏ qua “thời điểm vàng” trong điều trị.

  Các bất thường trên khuôn mặt cũng có thể cảnh báo bệnh về gan (Ảnh minh họa)

Các bất thường trên khuôn mặt cũng có thể cảnh báo bệnh về gan (Ảnh minh họa)

Vì vậy, ông nhấn mạnh rằng việc thường xuyên tự kiểm tra các dấu hiệu bất thường cũng quan trọng như cách chúng ta điều chỉnh lối sống để “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Trong đó có 5 bất thường cảnh báo bệnh gan hiện ra ngay trên khuôn mặt sau đây:

1. Da mặt khô, vàng hoặc nám nhiều

Chức năng chính của gan là loại bỏ độc tố, rác thải và duy trì sức khỏe tốt. Nên khi gan phát triển những biến đổi bệnh lý, chức năng chuyển hóa và giải độc của chính nó cũng sẽ bị suy giảm, nhất là đối với chuyển hóa bilirubin.

Lúc này, sự tồn đọng bilirubin trong máu quá cao sẽ theo các mạch máu phân phối đến khắp cơ thể, gây ra tình trạng vàng da. Điều này sẽ dễ dàng nhìn thấy nhất ở vùng da mặt và mắt.

Chức năng gan suy yếu còn khiến tích tụ chất độc, phân ly tới da mặt, nguyên liệu chính để gan sản xuất hormone vỏ thượng thận không đủ gây ra rối loạn nội tiết. Những điều này khiến không ít người mắc bệnh về gan, đặc biệt là viêm gan mạn tính và ung thư gan da sẽ khô, xuất hiện nhiều đốm đen, nám sạm dù ở độ tuổi nào.

2. Vùng má, đầu mũi hay mẩn đỏ

Nhiều người thường xem nhẹ triệu chứng da mặt bị mẩn đỏ. Tuy nhiên, nếu loại trừ các bệnh da liễu, dị ứng thì đây cũng là 1 dấu hiệu cho thấy gan suy yếu hoặc mắc bệnh. Đặc điểm của da mặt mẩn đỏ do bệnh gan là thường tập trung thành các mảng hoặc chủ yếu chỉ xuất hiện ở hai bên má, đầu mũi.

  Da mặt mẩn đỏ từng vùng đôi khi không phải bệnh da liễu mà là bệnh gan (Ảnh minh họa)

Da mặt mẩn đỏ từng vùng đôi khi không phải bệnh da liễu mà là bệnh gan (Ảnh minh họa)

Theo Tiến sĩ Romesh Angunawela, mũi bị mẩn đỏ thường xuyên một cách bất thường mà không biết rằng đó là dấu hiệu “cầu cứu” từ gan. Bởi khi chức năng trao đổi chất của gan không bình thường, estrogen trong cơ thể sẽ bị rối loạn dẫn đến tình trạng dư thừa estrogen trong máu. Nó được vận chuyển đến nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể thông qua các mạch máu, khiến các mao mạch và tế bào trên mũi bị kích thích ở một mức độ nhất định, dẫn đến đầu mũi đỏ và có thể ngứa.

3. Quầng thâm mắt to lên, ngày càng đậm

Gan có chức năng dự trữ máu, khi gan không tốt sẽ khiến da thâm sạm, tích tụ huyết ứ mà rõ ràng nhất là quầng thâm mắt. Cơ quan này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ sắt nên khi tổn thương nặng sẽ khiến nồng độ sắt trong máu tăng cao, tích tụ lại làm da bị khô, xỉn màu, đen sạm bất thường. Dấu hiệu này thường rõ ràng nhất là ở vùng da quanh hốc mắt, gây hiện tượng quầng thâm mắt ngày càng đậm và có xu hướng như sưng lên.

Lúc này, dù bạn ngủ đủ giấc thì quầng thâm mắt vẫn sẽ ngày càng đậm và to lên một cách bất thường. Vùng quanh mắt cũng là nơi độc tố do quá trình chuyển hóa của gan dễ tích tụ nên tốt nhất hãy đi khám bác sĩ trước khi xơ gan, ung thư gan “gõ cửa” nhé!

4. Vàng mắt

Tiến sĩ Romesh Angunawela nhấn mạnh, vàng mắt được xem là 1 triệu chứng đặc hiệu của những người mắc bệnh gan. Khi đó, củng mạc hay còn gọi là phần lòng trắng của mắt sẽ có màu vàng sậm. Dấu hiệu này có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời với vàng da.

Nguyên nhân là vì gan không thể đáp ứng nhu cầu chuyển hóa, đào thải bilirubin. Đây là chất có màu vàng được hình thành sau khi tế bào hồng cầu bị phá hủy. Khi gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới điều tiết bilirubin, khiến chất này tích lũy lại và gây ra tình trạng mắt chuyển sang màu vàng, hay còn gọi là hoàng đản.

5. Tụ máu, chảy máu bất thường

Các bệnh về gan, nhất là ung thư gan dẫn đến rối loạn chức năng đông máu và điều tiết sắt trong máu. Vì vậy nên rất dễ xuất hiện các cục máu đông hoặc chảy máu bất thường, chúng ta có thể quan sát thấy điều này ngay trên khuôn mặt.

Theo Tiến sĩ Romesh Angunawela, các vết bầm máu do bệnh về gan gây ra thường có màu đậm hơn thông thường, tự nhiên xuất hiện và cũng có thể tự tan sau 1 thời gian. Tuy nhiên, khi sờ vào hoàn toàn không có cảm giác đau đớn và hay tập trung ở gần thái dương, quanh môi, gần hốc mắt. Ngoài ra, các bệnh nặng về gan còn khiến người bệnh thường xuyên bị chảy máu lợi, môi căng tức, nứt nẻ và chảy máu dù không trong mùa đông.

  Các bất thường trên khuôn mặt thường đi kèm các triệu chứng về bệnh gan khác như mệt mỏi, sụt cân, đau vùng gan… (Ảnh minh họa)

Các bất thường trên khuôn mặt thường đi kèm các triệu chứng về bệnh gan khác như mệt mỏi, sụt cân, đau vùng gan… (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng các triệu chứng của ung thư gan thường không xuất hiện đơn lẻ. Tiến sĩ Romesh Angunawela nhấn mạnh rằng, hãy chú ý đến các bất thường khác như đau bụng ở vùng gan, thường xuyên đói bụng, sụt cân, người luôn mệt mỏi, ngứa da, nước tiểu có bọt hay sẫm màu… Không nên vội vàng kết luận các bất thường kể trên hoàn toàn là do mắc bệnh gan, mà cần đến cơ sở y tế để thăm khám thêm.

Nguồn và ảnh: Express UK, Healthline, Metro UK

Ngọc Ái

4 dấu hiệu ở ngón tay cho thấy chất độc tích tụ, cần sớm tầm soát ung thư gan và phổi

4 dấu hiệu ở ngón tay cho thấy chất độc tích tụ, cần sớm tầm soát ung thư gan và phổi

Ngón tay phản ánh rất nhiều về tình trạng sức khỏe của mỗi người, thậm chí là cả ung thư.