Người gan yếu khó tránh khỏi “1 xanh, 1 đỏ, 1 vàng” lộ ra trên bàn tay

Bàn tay là một trong những bộ phận “tố cáo” tình trạng gan yếu, bệnh gan rõ ràng nhất.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể người, nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, nhất là đào thải độc tố. Vì vậy, nếu gan yếu đi hay mắc bệnh tật thì độc tố sẽ tích tụ và bộc phát ra thành nhiều bất thường trên nhiều bộ phận cùng lúc. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được “1 xanh, 1 đỏ, 1 vàng” cho thấy vấn đề sức khỏe ở gan chỉ trên một bộ phần là bàn tay sau đây:

1. Nổi gân xanh rõ nét ở mu bàn tay

Gân xanh ở mu bàn tay chính là các mạch máu - tĩnh mạch nông nằm dưới da tay. Chúng có nhiệm vụ đưa máu từ các cơ quan đến tim và lưu trữ máu, hỗ trợ điều hòa nhiệt độ trên cơ thể người.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong trường hợp bình thường, các mạch máu này có màu xanh nhạt, mức độ rõ nét khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng đa phần các trường hợp mạch máu hay chính là gân xanh ở mu bàn tay nổi rõ, màu xanh đậm, kích thước có vẻ lớn hơn là đều do có vấn đề sức khỏe. Gan suy yếu, mắc bệnh là một trong số những nguyên nhân phổ biến.

Theo các chuyên gia, những người có lá gan kém thường nổi gân xanh trên mu bàn tay bất thường. Tình trạng này là do hoạt động chuyển hóa của gan gặp vấn đề, khiến mạch máu trên tay bị bất thường. Trạng thái này thường liên quan tới bệnh xơ gan hoặc viêm gan.

2. Lòng bàn tay mẩn đỏ

Bình thường, lòng bàn tay sẽ có màu trắng và hồng hào, còn người có gan yếu hay mắc bệnh thì dễ mẩn đỏ. Bởi gan bị tổn thương làm suy giảm chức năng gan, những mạch ở bàn tay người bệnh có xu hướng giãn nở nhiều hơn và dẫn đến ửng đỏ lòng bàn tay. Thường được gọi là “bàn tay son” hay “bàn tay gan”.

Theo các chuyên gia giải thích, đó là do sự giãn nở của những mạch máu nhỏ nhất trong cơ thể, được gọi là mao mạch. Màu sắc tăng hoặc giảm tùy theo mức độ nghiêm trọng của căn bệnh tiềm ẩn. Đây cũng chính là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh gan mạn tính, chẳng hạn như xơ gan, gan nhiễm mỡ hay ung thư gan.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cả lòng bàn tay chuyển sang màu đỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan. Nếu bị nổi mẩn đỏ ở lòng bàn tay, vị trí gần phía cổ tay, đôi khi ở các ngón tay có thể là dấu hiệu sớm của bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu đột nhiên thấy lòng bàn tay có vết đỏ lớn, chấm đỏ thì có thể bạn đã bị viêm gan hoặc ung thư gan, phải đi khám và điều trị ngay.

Điểm khác biệt của lòng bàn tay mẩn đỏ do bệnh gan sẽ có một số khác biệt như lòng bàn tay ấm hơn, hay ra mồ hôi hơn. Khi dùng lực để ấn xuống vùng da bàn tay, người bệnh không có cảm giác đau, đồng thời da tay sẽ chuyển sang màu trắng. Nhưng sau đó, khi không tác động lực thì da người bệnh sẽ trở về màu đỏ như bình thường.

3. Da tay và móng tay vàng

Nếu da tay, nhất là ngón tay, lòng bàn tay đột nhiên trở nên vàng bất thường thì rất có thể gan của bạn đã bị tổn thương, mắc bệnh. Bởi vì một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của gan là chuyển hóa bilirubin. Nếu vai trò này bị rối loạn sẽ dẫn tới quá tải, tích tụ sắc tố mật bilirubin dẫn tới vàng da. Thường xảy ra và rõ nét nhất ở mắt, da mặt, lưỡi, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Vàng lòng bàn tay rõ ràng thường gặp ở người bị xơ gan, ung thư gan hoặc mắc bệnh lý viêm gan cấp tính.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh da tay, móng tay vàng cũng có thể là dấu hiệu ở người có gan yếu, mắc bệnh tật. Móng tay người khỏe mạnh thường hồng nhạt, nhẵn mịn, cứng cáp. Nhưng những người có vấn đề về gan móng tay dễ bị vàng, nhất là phần gần lưỡi liềm sát da tay của móng. Đi kèm là móng yếu, dễ gãy, không bằng phẳng, khi nhấn vào bị trắng bệch và nhả ra vẫn rất lâu trở lại màu sắc bình thường.

Móng tay vàng thường xuất hiện ở bệnh nhân viêm gan. Bởi khi gan bị viêm, các tế bào gan bắt đầu bị hư hại, lượng chất béo trong gan tăng lên, kéo theo lượng sắc tố màu nâu trong gan tăng lên, và nó có thể sẽ biểu hiện ra móng tay của bạn. Thế nên khi thấy móng tay có biểu hiện này, bạn cần phải đến bệnh viện gặp bác sĩ ngay lập tức.

Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor, webMD

Ngọc Ái

Người bệnh gan có được tiêm vaccine phòng COVID-19?

Người bệnh gan có được tiêm vaccine phòng COVID-19?

Bộ Y tế đã ban hành "Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19". Tuy nhiên, áp dụng trên những người mắc bệnh gan cụ thể như thế nào là điều rất nhiều người bệnh và cả nhân viên y tế quan tâm.