2 triệu người chết mỗi năm vì bệnh gan: 5 việc nên tránh, gan sẽ cảm ơn bạn

Gan đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cơ thể nhưng chúng ta thường ít quan tâm đến sức khỏe của nó. Đến khi phát hiện bệnh thì đã muộn.

Tạp chí Gan (Thượng Hải, Trung Quốc) chỉ ra rằng trên thế giới có khoảng 2 triệu người chết vì bệnh gan mỗi năm, khoảng 1,16 triệu người chết vì xơ gan và biến chứng, 788.000 người chết vì ung thư gan... Bệnh gan đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại trên toàn thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng 7% sức khỏe con người phụ thuộc vào môi trường tự nhiên, 8% vào điều kiện y tế, 10% vào điều kiện xã hội, 15% vào yếu tố di truyền và 60% vào cuộc sống cá nhân như chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Do đó, chúng ta có thể thấy lối sống có liên quan mật thiết đến sức khỏe, và bệnh gan cũng không ngoại lệ.

2 triệu người chết mỗi năm vì bệnh gan: 5 việc nên tránh, gan sẽ cảm ơn bạn

Gan chịu trách nhiệm thực hiện các chức năng sinh lý khác nhau như trao đổi chất, tổng hợp, giải độc và miễn dịch. Thức ăn đưa vào cơ thể con người sẽ đi vào ruột qua dạ dày, các chất dinh dưỡng trong đó sẽ được hấp thụ qua ruột và quay trở lại gan, nơi chúng sẽ được chuyển hóa và tổng hợp.

Thói quen ăn uống không lành mạnh ảnh hưởng đầu tiên đến gan, để giữ cho gan khỏe mạnh, bạn nên tránh xa các hành vi gây hại cho gan dưới đây.

1. Thức khuya lâu ngày

Thức khuya lâu ngày sẽ khiến cơ thể luôn trong tình trạng stress oxy hóa, làm tăng hàm lượng các gốc tự do, tăng nguy cơ mắc bệnh gan. Ngoài ra, thức khuya lâu ngày sẽ dẫn đến chức năng giải độc của gan bị suy giảm, từ đó gây tổn thương gan.

2 triệu người chết mỗi năm vì bệnh gan: 5 việc nên tránh, gan sẽ cảm ơn bạn

2. Ít vận động trong thời gian dài

Ngồi trong thời gian dài làm chậm nhu động của đường tiêu hóa và tiêu thụ calo chậm, dễ dẫn đến tích tụ mỡ và khiến bạn dễ bị gan nhiễm mỡ… Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống nạo vét của gan.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy những người ngồi 10 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cao hơn 9% so với những người ngồi ít hơn 5 tiếng mỗi ngày.

3. Thường xuyên tức giận

Khi bạn tức giận, cơ thể con người sẽ tiết ra catecholamine, chất này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, đẩy nhanh quá trình phân hủy axit béo và tăng độc tố trong tế bào gan. Theo lý thuyết của y học cổ truyền phương Đông, khi gan khí tức giận, máu gan bị tắc nghẽn cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan.

4. Uống rượu quá mức

Lấy quốc gia tỉ dân làm ví dụ, theo thống kê, ở Trung Quốc có 56 triệu bệnh nhân mắc bệnh gan do rượu, thành phần chính của rượu là ethanol, khi chuyển hóa ethanol sẽ tạo ra một lượng lớn chất gây viêm và oxit, sẽ kích thích tế bào gan xơ hóa, thậm chí gây tổn thương gan không hồi phục.

2 triệu người chết mỗi năm vì bệnh gan: 5 việc nên tránh, gan sẽ cảm ơn bạn

5. Lạm dụng thuốc

Thuốc có tác dụng chữa bệnh hoặc giúp cơ thể khỏe mạnh lên, tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi bạn sử dụng nó đúng cách. Việc lạm dụng thuốc sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, thậm chí gây tổn hại đến sức khỏe của gan.

3 việc nên làm để bảo vệ sức khỏe của gan

Để bảo vệ gan, chúng ta nên bắt đầu từ những khía cạnh sau!

- Phát triển thói quen sống lành mạnh

Tránh xa mọi hành vi gây hại cho gan, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

- Hiểu rõ các yếu tố nguy cơ cao gây bệnh gan và có biện pháp phòng ngừa

Viêm gan B là yếu tố nguy cơ cao gây xơ gan, ung thư gan, cần phòng ngừa viêm gan B và tiêm vắc xin viêm gan B thường xuyên.

- Khám gan định kỳ

Những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C và những người có nguy cơ cao mắc các bệnh về gan như thường xuyên lạm dụng chất kích thích, uống rượu lâu ngày, ăn quá nhiều… nên thăm khám và sàng lọc thể chất định kỳ… Việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm mới có thể bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Nguồn và ảnh: The Healthy

Mỹ Diệu

Ăn sống củ này khi đói buổi sáng để nhận cả tá lợi ích sức khỏe, làm đẹp

Ăn sống củ này khi đói buổi sáng để nhận cả tá lợi ích sức khỏe, làm đẹp

Nhiều người biết ăn tỏi có lợi cho sức khỏe, nhưng lại không biết ăn như thế nào và ăn vào thời điểm nào là tốt nhất.