Thuốc điều trị Covid-19 'cháy hàng', giá bị đẩy gấp mấy lần

Monulpiravir 200 mg của hãng Mekophar (Việt Nam) dù chưa được cấp phép lưu hành chính thức nhưng cũng được rao bán với giá từ 4,6 triệu đến 5 triệu đồng/hộp.

Tại nhóm Thuốc điều trị Covid-19 trên Facebook, việc mua bán thuốc điều trị diễn ra công khai, nhiều sản phẩm thuốc như Monulpiravir, Favipiravir, Actemra, Remdessivir. Có nơi bán giá 16 triệu/ hộp Monulpiravir hàng của Stella, Mỹ. Còn lại hàng Molaz của Ấn Độ giá rẻ hơn là 6,5 triệu đồng.

Ở TPHCM có nơi bán Monulpiravir 400 mg của Stella giá đắt nhất từ 14 – 16 triệu đồng/hộp. Trước đó 2 tuần thuốc này chỉ được rao bán từ 8 đến 9 triệu đồng/hộp.

Thuốc điều trị Covid-19 'cháy hàng', giá bị đẩy gấp mấy lần

Đặc biệt, Monulpiravir 200 mg của hãng Mekophar (Việt Nam) dù chưa được cấp phép lưu hành chính thức nhưng cũng được rao bán với giá từ 4,6 triệu đến 5 triệu đồng/hộp. 

Các thuốc Favipiravir, Favimol… cũng được bán với giá cắt cổ từ 5 đến 8 triệu đồng/hộp. Thuốc này được xem là "vũ khí" quan trọng trong điều trị F0 tại nhà. Thuốc có tác dụng làm giảm tử vong nếu dùng sớm, khi chưa kích hoạt quá trình viêm thì có tác dụng, sẽ làm tình trạng không trầm trọng. 

Tuy nhiên khi đã xảy ra "Bão cytokin", sốt cao, ho, khó thở, giảm oxy máu, suy đa phủ tạng... thì thuốc này không có nhiều hiệu quả. Lúc đó các bác sĩ sẽ dùng những thuốc khác để cứu người bệnh.

Ngay tại nước Mỹ thuốc này cũng như vắc xin mới chỉ nghiên cứu chưa được bán rộng rãi. Theo Quyết định 5666/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, trong nước hiện có 3 thuốc kháng virus dùng điều trị người bệnh Covid-19 là Remdesivir, Favipiravir và Molnupiravir. 

Bộ Y tế nêu rõ, nguyên tắc điều trị đối với thuốc kháng virus là: Đối với thuốc chưa được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới: việc sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế. Đối với thuốc kháng virus Molnupiravir, chỉ định, chống chỉ định và liều dùng áp dụng theo thuyết minh đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cũng gửi các văn bản yêu cầu các địa phương siết chặt việc mua bán chui các thuốc điều trị Covid-19. Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng khuyến cáo người dân không nên tự mua thuốc vì có thể mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Thanh Mai