Không riêng gì lĩnh vực nào, mỗi một sản phẩm hay chiến dịch quảng bá ra đời đều dựa trên "chất xám" và công sức của rất nhiều người. Từ lên ý tưởng, chọn bối cảnh, photo chụp hình và cuối cùng tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh để ra mắt mọi người, tất cả đều là "mồ hôi công sức" của cả một ê-kíp thực hiện. Ấy thế mà có những người ngang nhiên đạo nhái, ăn cắp ý tưởng một cách công khai khiến dân tình cực kỳ bức xúc.
Một hãng bánh ngọt nổi tiếng bức xúc về tình trạng đạo nhái hình ảnh công khai trên mạng xã hội
Mới đây Phương Ly - Founder của Artemis Pastry, một trong những thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng đã chính thức lên tiếng về tình trạng các nhãn hàng khác đạo nhái ý tưởng từ sản phẩm của Artemis.
Phương Ly - Founder của Artemis Pastry chia sẻ hình ảnh một hãng bánh đạo nhái hình ảnh và cả đoạn post giới thiệu về các dòng bánh của Artemis Pastry. |
Cụ thể Phương Ly chia sẻ: "Thật sự mọi người cứ bảo các hãng khác đạo nhái là thương hiệu mình thành công nhưng mỗi chiến dịch chụp ảnh hàng chục triệu, một năm thực hiện 8 lần là hàng trăm triệu, mỗi lần làm hình ảnh là cả team thức thâu đêm suốt sáng từ ý tưởng, thực hiện đến tận đêm để có những bức hình ưng ý. Chứ bọn mình không bao giờ lấy trên mạng đâu nên làm ơn đừng sử dụng chất xám của team mình ngang nhiên như thế".
Cô cũng chia sẻ thêm, rất nhiều các thương hiệu khác làm giống, nhưng đừng đạo nhái hoàn toàn, đè sản phẩm của họ vào ảnh do ê-kíp của cô thực hiện.
Đây chính là những hình ảnh mà các thương hiệu khác đã đạo nhái ý tưởng từ ê-kíp của Phương Ly và cô cũng chia sẻ thẳng thắn trên trang cá nhân của mình. |
Ngay lập tức bài chia sẻ của Phương Ly nhận về rất nhiều sự bức xúc của mọi người. Trong đó có cả những nhân vật nổi tiếng như Á hậu Tú Anh, NTK Adrian Anh Tuấn và cả những người trong ngành sáng tạo hình ảnh như nhiếp ảnh gia ẩm thực Đức Bùi - FPDB Studio.
Cụ thể với con mắt trong nghề, nhiếp ảnh gia Đức Bùi cũng phải lên tiếng: "Sao mà phải giống đến từng cái lá vậy!?". Là một NTK và cũng kinh doanh từ sự sáng tạo của mình, NTK Adrian Anh Tuấn cũng bức xúc: "Nỗi khổ doanh nghiệp".
(Nguồn: Artemis Pastry) |
Một dự án làm hình ảnh tốn vài chục triệu, công sức cả tháng trời - vậy mà bị đạo nhái ngang nhiên
Nói thêm về những dự án hình ảnh mà ê-kíp đã từng thực hiện, founder Phương Ly chia sẻ: "Thông thường một chiến dịch chụp ảnh, bên mình sẽ lên kế hoạch trong khoảng 1 - 2 tháng tùy vào lượng sản phẩm và nội dung chiến dịch. Đối với những chiến dịch sản phẩm chạy cả năm thì bên mình sẽ lên kế hoạch trong khoảng 3 tháng. Với những set chụp đơn giản ví dụ trên nền hoa quả tươi thì sẽ khoảng 1 triệu/ảnh, 50 - 60 triệu/buổi chụp. Còn với những buổi chụp phức tạp như các sự kiện 1.6 hay Noel thì giá giao động khoảng 100 triệu/buổi chụp".
Nguyễn Phương Ly - Founder của Artemis Pastry. |
Thông thường sẽ gồm những công đoạn:
1 - Lên ý tưởng chụp từ chính sản phẩm của Artemis. Ví dụ bánh làm từ loại quả nào thì sẽ đặt trên nền chính loại quả của vị bánh ấy để thấy độ tươi ngon bên trong. Nếu là sản phẩm sự kiện ví dụ ngày 1.6 thì sẽ lấy ý tưởng từ nhân vật và xây dựng câu chuyện cho hình ảnh.
2 - Lập bảng mô tả tinh thần set chụp: Tông màu, ánh sáng, các chi tiết decor trong set chụp...
3 - Lập mẫu tưởng tượng set chụp (bản vẽ tay để miêu tả set chụp sản phẩm đặt đâu, trang trí decor xung quanh...).
4 - Dựng phông nền của bức ảnh, dựng sẵn các chi tiết xung quanh sản phẩm trước khi chụp.
5 - Bắt đầu buổi chụp và chỉnh sửa ảnh để đăng bài.
Mỗi một chiến dịch chụp ảnh thì ê-kíp sẽ có khoảng 6 - 8 người thực hiện các khâu trong buổi chụp, chưa kể nhân viên bếp làm sản phẩm.
Hình ảnh các mẫu bánh của Artemis Pastry. (Nguồn: Artemis Pastry).
Phương Ly chia sẻ: "Mỗi lần phát hiện có bên đạo nhái, mình cũng rất buồn vì chất xám của cả team, tâm huyết từ ý tưởng sản phẩm, ý tưởng chụp hình, và cả chi phí nữa. Đó đều là tâm huyết để xây dựng thương hiệu cho Artemis nhưng lại bị các bên khác nghiễm nhiên sử dụng.
Thực chất Artemis luôn muốn là người tạo ra xu hướng, mọi người có thể lấy ý tưởng để làm nguồn cảm hứng, rồi sáng tác trên ý tưởng của bọn mình, để có một thị trường bánh sôi động hơn. Nhưng điều mình thực sự không mong muốn là các bạn lấy hình ảnh trực tiếp bên mình sản xuất để đè sản phẩm các bạn lên. Như vậy mình cảm thấy sản phẩm của mình không được tôn trọng.
Có hãng họ xóa hình sau khi có những phản hồi đạo nhái, nhưng vẫn có những bên họ tiếp tục sử dụng hình ảnh và hoạt động như không có chuyện gì".
Không chỉ bị copy hình ảnh, những mẫu bánh do đầu bếp của Artemis sáng tạo nên còn bị đạo nhái trực tiếp về mẫu mã, thiết kế của bánh. "Về sản phẩm, Artemis ra đời từ 2019 nên là các hãng khác thường lấy những mẫu cũ để nhái lại chỉ thay đổi màu hoặc một số chi tiết nhỏ. Mình cũng nhận được rất nhiều phản hổi về các bên đạo nhái nhưng không thể nào giống 100%" - Phương Ly chia sẻ.
Hãng fastfood nổi tiếng Việt Nam từng có món bánh gây tranh cãi về hương vị nhưng khi dừng bán thật thì dân tình lại quay xe tiếc hùi hụi
“Hot” không kém cạnh chiếc tart trứng huyền thoại nhà KFC thế nhưng món tráng miệng của thương hiệu này lại không có số phận huy hoàng như thế.