Thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia đạt hơn 3 tỷ USD trong năm 2020

Xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đã tăng trong năm 2020 mặc dù cả hai quốc gia đều áp dụng biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc đi lại do đại dịch COVID-19, theo Khmer Times.

Dữ liệu từ Bộ Thương mại Campuchia cho thấy, xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam tăng 14,8% trong năm 2020 lên 385 triệu USD.

rice-01-750x440.jpg
Campuchia xuất lúa gạo sang Việt Nam là chủ yếu.

Nhập khẩu của Campuchia từ Việt Nam giảm 3,1% xuống 2,633 tỷ USD.

Thương mại song phương giữa hai nước đạt 3,018 tỷ USD, giảm 1,13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Lim Heng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia, xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp lúa, gạo xay, hạt điều và cao su.

Các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là thép, xăng dầu, hàng may mặc, dệt may, da giày.

Trong năm 2020, Campuchia đã áp dụng các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt đối với hàng hóa vận chuyển qua biên giới. Những người qua biên giới phải nhập cảnh cách ly 14 ngày.

Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi các tỉnh có chung đường biên giới với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa.

“Tôi kêu gọi chú ý tăng cường kiểm dịch, nhưng cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động ở khu vực biên giới. Chúng tôi phụ thuộc vào thương mại với các nước láng giềng trong việc nhập cũng như xuất hàng hóa", ông Hunsen cho biết.

THÁI BÌNH