Thụy Điển bổ nhiệm nữ Bộ trưởng 26 tuổi, trẻ nhất lịch sử

Bà Romina Pourmokhtari, 26 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Khí hậu và Môi trường Thụy Điển,

Reuters đưa tin, tân Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hôm 18/10 đã bổ nhiệm bà Romina Pourmokhtar, 26 tuổi, làm Bộ trưởng Bộ Khí hậu và Môi trường của nước này. Với vị trí này, bà trở thành nữ bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Thụy Điển.

Kỷ lục bộ trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Thụy Điển trước đây là Bộ trưởng Giáo dục Aida Hadzialic được bổ nhiệm vào năm 2014, khi bà 27 tuổi.

Bà Pourmokhtari, sinh ra trong một gia đình gốc Iran ở ngoại ô Stockholm, hiện đang đứng đầu lớp trẻ trong Đảng Tự do. Trước khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng trẻ nhất, bà không có nhiều tiếng nói về vấn đề môi trường.

  Bà Romina Pourmokhtari được bổ nhiệm làm bộ trưởng ở tuổi 26 - Ảnh: AFP

Bà Romina Pourmokhtari được bổ nhiệm làm bộ trưởng ở tuổi 26 - Ảnh: AFP

Bà Pourmokhtari được bổ nhiệm cùng hàng loạt vị trí quan trọng khác trong nội các Thụy Điển như bộ trưởng tài chính, quốc phòng, ngoại giao. Nội các mới của Thủ tướng Kristersson gồm 11 phụ nữ và 12 nam giới.

Thụy Điển tiến hành bầu cử Quốc hội vào ngày 11-9 vừa qua, với kết quả cho thấy khối cánh hữu gồm Đảng Ôn hòa, Đảng Dân chủ Thụy Điển, Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và Đảng Tự do đã giành được 176 trong tổng số 349 ghế tại Quốc hội.

Cuộc bầu cử đánh dấu một bước ngoặt trên chính trường Thụy Điển, nơi Đảng Dân chủ xã hội chiếm ưu thế suốt từ thập niên 1930.

Thanh Mai