Tiết lộ danh tính bệnh nhân thứ hai được chữa khỏi HIV

Adam Castillejo, người được biết đến với biệt danh “bệnh nhân London” đã được tuyên bố khỏi HIV năm ngoái.

Mới đây, bệnh nhân thứ 2 được chữa khỏi HIV đã chính thức tiết lộ danh tính và chia sẻ muốn truyền thông điệp hy vọng đến người khác thông qua câu chuyện của mình. Người đàn ông này là anh Adam Castillejo, còn được gọi là "London”.

Anh Adam Castillejo đã khỏi HIV từ năm 2019, 18 tháng sau khi ngừng điều trị bằng thuốc kháng virus và cấy ghép tủy xương để điều trị ung thư máu. Anh đã sống với HIV từ năm 2003.

Anh Adam Castillejo.
Anh Adam Castillejo.

Trong thời gian điều trị HIV anh được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp tính dòng tế bào tủy xương, sau đó được ghép thế bào gốc. Người hiến tế bào có có hai bản sao đột biến, nghĩa là các tế bào bạch cầu của người này có thể kháng HIV. Các bác sĩ của anh Adam Castillejo xác nhận đã không còn tìm thấy virus HIV trong máu, tinh trùng cũng như các mô trong cơ thể anh.

Như vậy, anh Adam Castillejo khỏi bệnh không phải nhờ các loại thuốc kháng virus, mà bằng liệu pháp ghép tế bào gốc vốn dùng để điều trị bệnh ung thư của anh. Mặc dù đã khỏi từ năm 2019 nhưng đến bây giờ, anh Adam mới tiết lộ danh tích của mình. Anh chia sẻ với New York Times: "Tôi đã xem TV và nghĩ là: ‘OK, họ đang nói về mình. Thật là kỳ lạ, rất kỳ lạ".

Anh Adam mong muốn những người bị nhiễm HIV khác cảm thấy lạc quan hơn thông qua câu chuyện của mình. "Đây là một vị thế độc nhất vô nhị... Tôi muốn trở thành một đại sứ mang lại hy vọng", Adam nói.

Trước đó, bệnh nhân số 1 là Timothy Brown cũng trải qua quá trình điều trị tương tự nhưng khác với Adam Castillejo, ông Brown được xạ trị để điều trị bệnh ung thư

Hầu hết người nhiễm HIV không phù hợp với phương pháp ghép tế bào gốc vì chúng liên quan đến một phương pháp nguy hiểm mang lại nhiều rủi ro.

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu mới này là Giáo sư Ravindra Gupta đến từ Đại học Cambridge cho biết, trường hợp của bệnh nhân số 2 là rất quan trọng bởi “nó có nghĩa là người đầu tiên không phải một trường hợp dị thường hay ăn may".

Thanh Mai

Bệnh nhân thứ 32 về nước bằng máy riêng có giá thuê khoảng 360.000 USD

Bệnh nhân thứ 32 về nước bằng máy riêng có giá thuê khoảng 360.000 USD

Không an tâm về sức khỏe nên bệnh nhân thứ 32 đã được người nhà thuê máy bay riêng với chi phí gần 10 tỷ đồng để từ Anh về Việt Nam.