Tiêu hủy hơn 10.000 con gà mắc cúm A/H5N6 tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Không được tiêm phòng vắc xin theo quy định, đàn gà của hai hộ dân ở huyện Xuyên Mộc đã chết hàng loạt do mắc cúm A/H5N6.

Ngày 6/8, sau khi biết đàn gà tại các trang trại thuộc khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu bị nhiễm cúm A/H5N6, ông Nguyễn Lương Trai, Trưởng Chi cục Thú y và Chăn nuôi Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã tiêu hủy 10.500 con gà nhiễm cúm A/H5N6 một cách triệt để bằng cách đốt và chôn lấp, đồng thời phun thuốc khử trùng, rải vôi bột các ổ dịch ngay sau đó. 

Dịch cúm A/H5N6 đang lây lan tại Bà Rịa-Vũng Tà.
Dịch cúm A/H5N6 đang lây lan tại Bà Rịa-Vũng Tà.

Tình hình dịch cúm bùng phát vào tuần trước ngay tại trang trại của bà Đào Thị Khánh (thuộc xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc). Dịch cúm đã khiến 9.000 con gà nuôi chết rất nhanh. Ngay sau đó, 1.500 con gà của hộ cùng xã cũng nhiễm cúm và chết hàng loạt. 

Trả lời phỏng vấn của VnExpress, ông Nguyễn Lương Trai nói: "Hai hộ có dịch đã không tiêm phòng theo quy định. Trước khi dịch xảy ra, hộ bà Khánh đã bán vài nghìn con gà thịt". Ông cho biết thêm chưa ghi nhận thông tin cúm A/H5N6 lây qua người vùng có dịch.

Hiện tại, đàn gia cầm Bà Rịa-Vũng Tàu có khoảng 5 triệu con. Với tình hình cấp bách trên, Chi cục Thú y và Chăn nuôi phát hơn 230.000 liều vắc xin tiêm cho đàn gia cầm. Quản lý việc mua bán, vận chuyển gia cầm trong vùng có dịch ở các địa phương lân cận. Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu được yêu cầu giám sát chặt chẽ bệnh cúm trên người, đề phòng cúm A/H5N6 lây lan sang người.

TRÚC BÌNH (t/h)

theo Tin 24h