Tin vui cho team tiêu hoang: Các tỷ phú tự thân khẳng định "tiết kiệm chẳng giúp bạn giàu lên đâu"

“Tôi không tin vào việc tiết kiệm, cả đời tôi chưa bao giờ tiết kiệm một xu nào”.

Phần lớn chúng ta đều tin rằng tiết kiệm là một trong những thói quen cần có, cần duy trì nếu muốn thoát nghèo và bắt đầu hành trình làm giàu. Tuy nhiên, Barbara Corcoran và Grant Cardone - 2 vị tỷ phú tự thân lại không đồng ý với quan điểm này.

              Grant Cardone - Barbara Corcoran
Grant Cardone - Barbara Corcoran
Grant Cardone - Barbara Corcoran

Corcoran - Doanh nhân trong lĩnh vực BĐS, từng là một "cá mập" trong chương trình "Shark Tank" của đài ABC khẳng định: "Tôi không phải là người tin vào việc tiết kiệm tiền. Cả đời tôi chưa bao giờ tiết kiệm được một xu nào cả".

Còn Cardone - Giám đốc điều hành công ty đầu tư Cardone Capital, đồng thời là tác giả cuốn sách "The 10X Rule" (Tạm dịch "Quy tắc 10X") cũng đồng tình với quan điểm của nói không với tiết kiệm của Corcoran.

"Tiết kiệm không mang lại cho bạn sự giàu có. Chi tiêu quá mức không mang lại cho bạn sự giàu có. Và sợ hãi cũng không mang lại cho bạn sự giàu có" - Cordone chia sẻ trong 1 bài đăng gần đây trên Twitter.

Vậy làm thế nào để xây dựng sự giàu có? Đáp án mà Corcoran và Cardone đưa ra nằm ở 2 gạch đầu dòng dưới đây.

1 - Không để dòng tiền "đứng yên"

Không ít người có thói quen giữ tiền trong tài khoản hoặc gửi tiết kiệm trong ngân hàng và đến khi nào có việc cần thì sẽ rút ra để sử dụng. Tuy nhiên, Corcoran và Cardone lại không ủng hộ cách làm đó. 2 vị tỷ phú này đều tin rằng việc để dòng tiền "đứng yên" hoặc "chuyển động không đáng" kể là quyết định sai lầm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Nếu bạn muốn trở nên thực sự giàu có, bạn phải đầu tư số tiền bạn đang sở hữu vào những kênh đầu tư khiến tiền đẻ ra tiền" - Cardone từng khẳng định như vậy vào một bài đăng trên Twitter vào năm 2018.

Đầu tư có thể đáng sợ vì có khả năng mất tiền. Nhưng Cardone nói rằng nỗi sợ hãi có thể cản trở bạn gia tăng giá trị tài sản ròng của mình. Thay vì tiết kiệm tiền mặt và ngại đầu tư vì sợ lỗ, Cardone khuyên bạn nên đầu tư vào loại tài sản ít rủi ro và có khả năng tạo ra thêm nguồn tiền như đầu tư vào bản thân hoặc công việc kinh doanh cá nhân.

Đồng tình với Cardone, Corcoran cho biết việc tiêu tiền vào những việc đúng đắn - như đầu tư vào các công ty khởi nghiệp và công ty bất động sản - khiến cô vừa giàu hơn vừa hạnh phúc hơn.

"Tiền sẽ tạo ra tiền nếu bạn sẵn sàng chi tiêu hoặc mang nó đi đầu tư. Điều này thực sự hiệu quả, chí ít là với tôi" - Corcoran chia sẻ và nhấn mạnh một lần nữa rằng cô tin rằng phải tiêu tiền, tiền mới quay trở lại.

2 - Không khuất phục trước nỗi sợ

Một trong những yếu tố khiến Corcoran và Cardone trở thành tỷ phú, thành công và giàu có được như hôm nay chính là họ không chùn bước trước nỗi sợ "những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Corcoran cho biết cô từng phải đối mặt với nguy cơ phá sản llần thứ năm. Nhưng ngay trong cơn bĩ cực ấy, Corcoran đã nghĩ ra ý tưởng giúp cô kiếm được 1 triệu đô chỉ trong một ngày. Nữ tỷ phú này cho rằng sự tự tin của cô được di truyền từ mẹ. Bà luôn nói với Corcoran rằng đừng bao giờ lo lắng về tiền bạc vì điều đó làm phí thời gian.

Không được truyền động lực từ cha mẹ như Corcoran nhưng Cardone lại học được tinh thần dám đầu tư từ "nỗi sợ mất cả chì lẫn chài" của bố mẹ.

"Bố mẹ tôi không bao giờ mang tiền đi đầu tư dưới bất kỳ hình thức nào, họ chỉ giữ tiền mà thôi" - Cardone chia sẻ.

Ông cho rằng tư duy này của bố mẹ mình hay của mọi người là điều dễ hiểu, vì có rất nhiều người đã trắng tay sau những cuộc đầu tư chớp nhoáng. Dẫu vậy, Cardone vẫn không ủng hộ việc mọi người từ chối đầu tư chỉ vì nỗi sợ "bị lỗ".

"Thị trường chứng khoán trong lịch sử đã phục hồi sau mỗi đợt sụt giảm lớn, vì vậy nếu bạn đầu tư dài hạn, rất có thể bạn sẽ thấy tiền của mình tăng lên. Một cách thông minh và an toàn để bắt đầu là đầu tư vào các quỹ chỉ số có chi phí thấp" - Cardone chia sẻ và khẳng định "nước đi" này là một cách hiệu quả để có được danh mục đầu tư đa dạng mà không gặp nhiều rủi ro như chọn từng cổ phiếu riêng lẻ.

Theo CNBC

Ngọc Linh

Dùng tiền làm thước đo cho sự giàu có là lối tư duy rất thiển cận, nhưng muốn giàu phải bắt đầu từ 5 thói quen này

Dùng tiền làm thước đo cho sự giàu có là lối tư duy rất thiển cận, nhưng muốn giàu phải bắt đầu từ 5 thói quen này

Nếu tiền không phải là thước đo cho sự giàu có, vậy những yếu tố khác là gì?