Tinh dầu bạc hà trị nhức đầu, buồn nôn nhưng khi dùng cần lưu ý

Sử dụng tinh dầu bạc hà nói riêng, các sản phẩm tinh dầu nói chung không đúng cách có thể gây phản tác dụng.

 Bạc hà là một trong những loại thảo mộc lâu đời nhất, được sử dụng phổ biến từ trước đến nay. Nhờ có nhiều đặc tính y học, bạc hà không chỉ được dùng làm gia vị trong ẩm thực mà còn là vị thuốc chữa nhiều loại bệnh khác nhau.

Từ nhức đầu đến buồn nôn, tinh dầu bạc hà đều có thể hữu ích

1. Giảm đau sau phẫu thuật tim

Hương thơm của tinh dầu bạc hà được chứng minh có tác dụng giảm đau, khiến nó trở thành một phương thuốc giảm đau tự nhiên sau phẫu thuật.

Nghiên cứu chia sẻ trên Medical News Today cho thấy, bệnh nhân tiếp xúc với tinh bầu bạc hà có mức độ đau thấp hơn đáng kể so với người không dùng. Hương thơm sảng khoái của bạc hà có thể giúp làm dịu cơ bắp bị đau và giảm bớt sự khó chịu, rất cần thiết trong quá trình phục hồi.

Tinh dầu bạc hà trị nhức đầu, buồn nôn nhưng khi dùng cần lưu ý

 2. Giảm đau đầu, đau nửa đầu

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu hoặc đau nửa đầu, mùi hương tinh dầu bạc hà có thể trở thành người bạn thân của bạn. Tác dụng làm mát và làm dịu của bạc hà có thể giúp giảm đau đầu do căng thẳng và giảm mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

Chỉ cần hít tinh dầu bạc hà hoặc thoa tinh dầu pha loãng vào thái dương, bạn sẽ thấy giảm đau nhanh chóng và hiệu quả.

3. Tăng cường năng lượng và sự tập trung

Bạn cảm thấy uể oải vào giữa buổi chiều? Thay vì với lấy một tách cà phê tiếp theo, hãy thử hít một hơi tinh dầu bạc hà. Hương thơm tiếp thêm sinh lực của bạc hà có thể kích thích các giác quan, tăng sự tỉnh táo và cải thiện sự tập trung.

Cho dù bạn đang học để chuẩn bị cho kỳ thi hay cố gắng tập trung vào công việc, tinh dầu bạc hà chắc chắn sẽ là sự hỗ trợ đắc lực.

Tinh dầu bạc hà trị nhức đầu, buồn nôn nhưng khi dùng cần lưu ý

 4. Giảm buồn nôn và say tàu xe

Bạc hà từ lâu đã được biết đến với khả năng làm dịu cơn đau dạ dày. Hít mùi hương của dầu bạc hà có thể giúp giảm buồn nôn và giảm các triệu chứng say tàu xe. Dù bạn đang cảm thấy buồn nôn khi lái xe hay bị ốm nghén, một chút hương bạc hà có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu.

5. Cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng

Bạn cảm thấy căng thẳng và choáng ngợp? Hương thơm tươi mát của bạc hà có thể giúp thúc đẩy cảm giác bình tĩnh và thư giãn cho bạn.

Các nghiên cứu được Healthline thông tin đã chỉ ra, hít dầu bạc hà có thể làm giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy dành một chút thời gian để hít thở hương thơm nhẹ nhàng của bạc hà và để những lo lắng của bạn tan biến.

Tinh dầu bạc hà trị nhức đầu, buồn nôn nhưng khi dùng cần lưu ý

 Cẩn trọng sử dụng tinh dầu mua ngoài thị trường, tránh rước bệnh

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), tinh dầu bạc hà nói riêng và các loại tinh dầu nói chung, hiện nay rất đa dạng trên thị trường. Trong đó, tinh dầu đa phần đều sử dụng hương công nghiệp, chỉ một số ít sử dụng hương liệu tự nhiên.

Các loại hương nhân tạo này thường được làm bằng hóa chất tạo mùi như aldehyde, cetol... Về nguyên lý hóa học, những mùi thơm trên được tạo thành bởi những vòng benzene. Vòng thơm này khi phát tán có thể có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào. Ngoài ra, khi đốt cháy, những chất hóa học có thể theo đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở và một số bệnh lý về hô hấp khác.

Ngoài chất tạo mùi, nhà sản xuất thường phải sử dụng thêm các loại chất định hương để giữ mùi trên sản phẩm. Trong đó, một số chất tạo keo trong công nghiệp có khả năng định mùi hương rất tốt nhưng độc hại, có thể tác động trực tiếp tới hệ thần kinh, gây nên nhức đầu, căng thẳng. Về lâu dài, điều này sẽ khiến bạn sống trong mệt mỏi, ủ rũ, hương thơm càng lâu càng độc hại cho sức khỏe. Nhiều người có cơ địa nhạy cảm mà hít phải những loại tinh dầu này thì càng nguy hiểm.

Do đó, điều quan trọng là cần phải tìm đúng mùi hương, cảm thấy thư thái, dễ chịu khi ngửi thấy mùi và đặc biệt phải là nguồn tinh dầu nguyên chất, hạn chế tối đa hương liệu tổng hợp.

Tuấn Minh

Các loại tinh dầu thiên nhiên giúp trẻ hóa làn da của bạn

Các loại tinh dầu thiên nhiên giúp trẻ hóa làn da của bạn

Không cần nói nhiều về mức độ phổ biến của tinh dầu trong ngành công nghiệp làm đẹp, từ việc xuất hiện trong danh sách thành phần của các sản phẩm, nào tea tree oil, chamomile, rosemary,… cho đến việc có mặt trong các liệu trình chăm sóc chuyên biệt tại spa, và kể cả chăm sóc cá nhân tại nhà