Tọa đàm "Thúc đẩy quà tặng doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững" - Lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Các chuyên gia, nhà sáng tạo và doanh nghiệp đã cùng thảo luận về cách tích hợp yếu tố văn hóa vào sản phẩm quà tặng, gia tăng giá trị thương hiệu

Chiều 5/3, tại Hà Nội, Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp (COSTAS) thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Trẻ em và Phát triển - Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em Việt Nam (CCD) tổ chức tọa đàm "Thúc đẩy quà tặng doanh nghiệp hướng tới hợp tác phát triển bền vững”.

Tọa đàm 
Tọa đàm "Thúc đẩy quà tặng doanh nghiệp hướng tới hợp tác phát triển bền vững" thu hút sự tham gia của hơn 30 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và cá nhân quan tâm đến mô hình kinh tế tuần hoàn và trách nhiệm xã hội (CSR/CSV) trong sản xuất quà tặng doanh nghiệp.

Câu chuyện văn hóa được kể qua từng giọt mật ong

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp đã cùng thảo luận về cách thức tích hợp yếu tố văn hóa vào sản phẩm quà tặng, gia tăng giá trị thương hiệu.

Hình ảnh Bộ sản phẩm quà tặng mật ong lấy cảm hứng từ nét đẹp thổ cẩm truyền thống của người H’mông, vỏ hộp tái chế từ vải Jeans Genviet
Hình ảnh Bộ sản phẩm quà tặng mật ong lấy cảm hứng từ nét đẹp thổ cẩm truyền thống của người H’mông, vỏ hộp tái chế từ vải Jeans Genviet

Bộ quà tặng mật ong là một minh chứng tiêu biểu, kết hợp giữa giá trị nông sản tự nhiên và tri thức bản địa. Sản phẩm không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn tri thức bản địa thông qua các sản phẩm thủ công truyền thống, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt của các dân tộc Việt Nam.

Nhóm dự án Trạm học xanh - Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD)  kể câu chuyện văn hoá qua Bộ quà tặng mật ong
Nhóm dự án Trạm học xanh - Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD)  kể câu chuyện văn hoá qua Bộ quà tặng mật ong

Ong đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên và nông nghiệp Việt Nam. Chúng là loài thụ phấn chính, góp phần tăng năng suất cây trồng và bảo vệ đa dạng sinh học. Ngành nuôi ong không chỉ tạo ra các sản phẩm giá trị cao như mật ong, sáp ong, keo ong mà còn mang lại sinh kế cho nhiều cộng đồng địa phương, đặc biệt là các hợp tác xã nông nghiệp và hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa.

Bộ quà tặng mật ong được thiết kế theo ba cấp độ: cơ bản, trung cấp và cao cấp, sử dụng nguyên liệu tái chế như vải bò, giấy dó, vẽ thổ cẩm sáp ong và kim loại pháp lam để làm bao bì và trang trí. Những thiết kế này không chỉ đảm bảo tính bền vững mà còn có tính ứng dụng cao, có thể tái sử dụng vỏ hộp quà tặng trong đời sống hàng ngày, đồng thời tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc và lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội và cam kết phát triển bền vững.

Một số sản phẩm quà tặng từ Zó Project
Một số sản phẩm quà tặng từ Zó Project

Bộ quà tặng nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa và các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm mật ong hữu cơ như Home Food, Bác Tôm, Công ty cổ phần phát triển ong miền núi.

Chị Đào, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển ong miền núi chia sẻ: "Dự án này là một sáng kiến góp phần giải quyết bài toán của chúng tôi, giúp chúng tôi thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm đối với xã hội."

Dự án hy vọng thông qua bộ quà tặng mật ong sẽ lan tỏa thông điệp đến cộng đồng, hướng tới mục tiêu "Vì Việt Nam tăng trưởng xanh, góp phần giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050".

Kết nối chuỗi giá trị, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt

Tại tọa đàm, ThS Lê Thị Khánh Vân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ và Khởi nghiệp (COSTAS) đã giới thiệu công nghệ cô đặc nước quả JeVa, một giải pháp tiên tiến ứng dụng hiệu quả trong việc cô đặc mật ong và nhiều loại nông sản khác. Công nghệ này do PGS.TS Nguyễn Minh Tân phát triển, mở ra tiềm năng lớn cho việc xuất khẩu, nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.

ThS Lê Thị Khánh Vân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ và Khởi nghiệp (COSTAS) đã giới thiệu công nghệ cô đặc nước quả JeVa
ThS Lê Thị Khánh Vân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ và Khởi nghiệp (COSTAS) đã giới thiệu công nghệ cô đặc nước quả JeVa

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác, đại diện COSTAS khẳng định: "COSTAS luôn bên cạnh các bạn". Điều này thể hiện cam kết đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp xã hội, đặc biệt là trong bối Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của lĩnh vực này. Việc xây dựng một cộng đồng vững mạnh, nơi các sản phẩm được thẩm định kỹ lưỡng, sẽ tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà đã chia sẻ quy trình PGS (Participatory Guarantee Systems), một phương pháp đảm bảo chất lượng có sự tham gia của cộng đồng. Việc học tập và áp dụng PGS không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tạo cơ hội xây dựng mạng lưới hợp tác, kết nối các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Tại sự kiện, Bà Nguyễn Thị Hồi, Nguyên đại sứ Việt Nam tại Canada, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, đã có những chia sẻ đầy tâm huyết về vai trò của Hội Nữ trí thức Việt Nam trong việc hỗ trợ các nhà khoa học nữ thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, với sự hỗ trợ đắc lực của hai đơn vị trực thuộc COSTAS và Tạp chí Phụ nữ Mới.

Bà Nguyễn Thị Hồi, Nguyên đại sứ Việt Nam tại Canada, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam bày tỏ niềm vui khi thấy các bạn trẻ quan tâm đến việc đưa nội hàm văn hóa vào sản phẩm, tạo ra giá trị khác biệt
Bà Nguyễn Thị Hồi, Nguyên đại sứ Việt Nam tại Canada, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam bày tỏ niềm vui khi thấy các bạn trẻ quan tâm đến việc đưa nội hàm văn hóa vào sản phẩm, tạo ra giá trị khác biệt

Đồng thời, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam bày tỏ niềm vui khi thấy các bạn trẻ quan tâm đến việc đưa nội hàm văn hóa vào góp phần nâng cáo giá trị sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Hồi cũng kể lại kỷ niệm về việc tổ chức tiệc chiêu đãi các phu nhân quốc tế, bà đã từng đưa nhiều yếu tố văn hóa vào bữa tiệc để ẩm thực Việt Nam được giới thiệu một cách tinh tế và độc đáo. Thực đơn khai vị mang đậm dấu ấn ba miền Bắc - Trung - Nam, thể hiện tinh thần thống nhất của đất nước. Menu được viết trên giấy dó và buộc bằng dây thổ cẩm, những chi tiết nhỏ nhưng chứa đựng giá trị văn hóa to lớn.

"Trước đây, thế giới chỉ biết đến Việt Nam qua chiến tranh, nhưng đã đến lúc để giới thiệu với bạn bè quốc tế về một Việt Nam với bề dày văn hóa nghìn năm và những nét đặc sắc riêng có" - bà Nguyễn Thị Hồi nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam cũng khẳng định COSTAS và Hội Nữ trí thức Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ để biến văn hóa thành tài sản. Bà tin rằng, với sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng, chúng ta có thể tạo nên một làn sóng văn hóa mạnh mẽ, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm  thảo luận về việc xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn bền vững, từ khâu sản xuất nguyên liệu, chế tác, đến phân phối và tiếp thị sản phẩm
Các đại biểu tham dự Tọa đàm  thảo luận về việc xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn bền vững, từ khâu sản xuất nguyên liệu, chế tác, đến phân phối và tiếp thị sản phẩm
Các đại biểu tham dự Tọa đàm  thảo luận về việc xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn bền vững, từ khâu sản xuất nguyên liệu, chế tác, đến phân phối và tiếp thị sản phẩm
Các đại biểu tham dự Tọa đàm  thảo luận về việc xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn bền vững, từ khâu sản xuất nguyên liệu, chế tác, đến phân phối và tiếp thị sản phẩm
Các đại biểu tham dự Tọa đàm  thảo luận về việc xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn bền vững, từ khâu sản xuất nguyên liệu, chế tác, đến phân phối và tiếp thị sản phẩm
Các đại biểu tham dự Tọa đàm  thảo luận về việc xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn bền vững, từ khâu sản xuất nguyên liệu, chế tác, đến phân phối và tiếp thị sản phẩm

Trong khuôn khổ tọa đàm, các chuyên gia, doanh nghiệp cũng tập trung thảo luận về việc xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn bền vững, từ khâu sản xuất nguyên liệu, chế tác, đến phân phối và tiếp thị sản phẩm. Các doanh nghiệp sản xuất quà tặng, nhà cung cấp sản phẩm và đơn vị thiết kế đã cùng nhau tìm kiếm tiềm năng hợp tác để mở rộng thị trường cho quà tặng doanh nghiệp bền vững.

Diệu Thuần

Trần Hồng Nhung (Zó): Một thập kỷ gìn giữ và phát triển ngành giấy thủ công truyền thống Việt Nam

Trần Hồng Nhung (Zó): Một thập kỷ gìn giữ và phát triển ngành giấy thủ công truyền thống Việt Nam

Gần như mỗi tờ giấy là độc bản bởi nó hoàn toàn làm bằng thủ công, và là những phiên bản không giống nhau.