Tỏi Lý Sơn được công nhận chỉ dẫn địa lý

Huyện Lý Sơn hiện có khoảng hơn 300ha tỏi, sản lượng tỏi mỗi năm đạt khoảng 3.000 tấn, được tiêu thụ khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Ngày 5/7, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã quyết điịnh và trao bằng chứng nhận chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn cho Ủy ban Nhân dân huyện đảo Lý Sơn. 

Theo đó, tỏi Lý Sơn có đặc điểm về hình thái và hóa học các tỏi khác, hình dạng bé với 3 chỉ số đặc thù là củ nhỏ, trọng lượng trung bình khoảng 7,87 (gram/củ); chiều cao trung bình khoảng 26,22 (mm); đường kính củ trung bình 24,95 (mm). Phần vỏ củ và vỏ tép có màu trắng vôi đặc trưng, thịt có màu trắng ngà, sắc xanh, mùi thơm dịu, không nồng hắc, ít cay và có vị ngọt đầu lưỡi. 

Về hóa học, hai đặc điểm nổi bật của tỏi Lý Sơn là hàm lượng kali và hàm lượng các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ bay hơi.

Chứng nhận chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn cho chính quyền và nhân dân huyện Lý Sơn (Ảnh: Lê Ngọc Phước/TTXVN).
Chứng nhận chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn cho chính quyền và nhân dân huyện Lý Sơn (Ảnh: Lê Ngọc Phước/TTXVN).

Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Lý Sơn, bà Phạm Thị Hương cho biết, trước đây, địa phương đã có nguyện vọng để cây tỏi giữ được thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường nhất là giá trị kinh tế cao mà nó mang lại cho người dân huyện đảo. Trên có sở đó, huyện đã cùng với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi và được hỗ trợ để thực hiện dự án “Chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn."

Sau 2 năm trời trải qua nhiều khó khăn, tỏi Lý Sơn đã chính thức được công nhận chỉ dẫn địa lý. Đây là tin vui với người dân trồng tỏi trên đảo cũng như người tiêu dùng, họ có cơ sở để nhận diện về về nguồn gốc, xuất xứ, trang bị logo đặc trưng về sản phẩm này.

Theo ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, cần phải có các biện pháp triển khai đồng loạt như xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện đúng quy chế quản lý; dán tem nhãn mác; đảm bảo truy xuất nguồn gốc, chất lượng đúng như chỉ dẫn địa lý đã quy định. 

Ông Phí nói: "Việc đăng ký và bảo hộ chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn rất kỳ công và thật sự khó. Tuy nhiên, việc bảo vệ nó còn khó hơn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ngãi cũng như bà con nông dân đang trực tiếp sản xuất tỏi và xa hơn nữa là sự vào cuộc của các cơ quan thực thi để tỏi Lý Sơn khi lưu thông trên thị trường đảm bảo được uy tín như đã được khẳng định" .

Thanh Mai

Việt Nam có thêm 15.935 ca dương tính COVID-19 trong ngày 21/1

Việt Nam có thêm 15.935 ca dương tính COVID-19 trong ngày 21/1

Theo Bộ Y tế, ngày 21/1, Việt Nam có 15.935 ca mắc COVID-19, trong đó 34 ca nhập cảnh. Hà Nội có số ca nhiễm nhiều nhất 2.805 ca, Đà Nẵng 964 ca, Hải Phòng 796 ca.