Tổng giám đốc WHO nói trong nước mắt: "Khi nói đến sức khỏe, số phận của chúng ta liên quan chặt chẽ đến nhau"

Tổng giám đốc WHO cho biết ở hầu hết quốc gia trên thế giới, "đại dịch không được kiểm soát và tình hình đang ngày một xấu đi".

Ngày 9/7, trong cuộc họp báo thường kỳ, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng kẻ thù thực sự không phải là virus mà là sự thiếu khả năng lãnh đạo và thiếu tính đoàn kết ở cấp độ toàn cầu và cấp quốc gia. 

"Có khó quá không khi con người đoàn kết để chiến đấu với một kẻ thù chung, kẻ đang giết người một cách bừa bãi? Bạn có hiểu rằng sự chia rẽ hay rạn nứt giữa chúng ta thực sự là lợi thế của virus?", ông Tedros nói trong nước mắt.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Ông Tedros cho biết ở các hầu hết các quốc gia trên thế giới, đại dịch đang diễn biến xấu đi và không được kiểm soát. "Đây là đại dịch thế kỷ, nhắc nhớ bài học quan trọng: Khi nói đến sức khỏe, số phận của chúng ta liên quan chặt chẽ đến nhau", ông nói.

Ông Tedros và các quan chức khác của WHO đã nhiều lần nhấn mạnh tổ chức WHO có rất ít quyền hạn và phụ thuộc vào sự hợp tác của các thành viên. Theo ông Tedros, "cách tốt nhất và duy nhất để tiến về phía trước là đi cùng nhau".

Lời kêu gọi của ông Tedros được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump bắt đầu tiến hành quá trình rút Mỹ khỏi tổ chức này bắt đầu từ ngày 6/7. Mỹ vốn được biết đến là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO. 

Quyết định của Mỹ kéo theo nhiều chỉ trích, khiến các chuyên gia lo lắng và khiến Mỹ bất hòa với các đồng minh. Tuy nhiên, Mỹ không phải là quốc gia duy nhất chỉ trích WHO vì cách xử lý Covid-19 mà ngay cả WHO cũng từng bị lên án vì việc đánh giá thấp khả năng bùng phát của Covid-19.

Mới đây, 239 nhà khoa học đã ký vào nghiên cứu sắp công bố kêu gọi WHO nghiêm túc hơn về khả năng virus corona chủng mới lây lan trong không khí. Ngày 7/7, WHO đã bất ngờ thừa nhận các bằng chứng về sự lây truyền qua không khí của virus corona.

“Chúng tôi đang thảo luận về khả năng lây truyền qua không khí và khả năng sự lây truyền này là một trong những dạng truyền bệnh của Covid-19. Không thể loại trừ khả năng lây truyền qua đường không khí trong các môi trường công cộng - đặc biệt là trong các điều kiện cụ thể, đông đúc, khép kín, thông gió kém đã được mô tả. Tuy nhiên, các bằng chứng cần phải được thu thập và giải thích, và chúng tôi tiếp tục hỗ trợ việc này”, bà Maria Van Kerkhove - người đứng đầu đơn vị giải quyết các bệnh mới xuất hiện và bệnh lây từ thú sang người của WHO nói.

Thanh Mai

Hơn 200 nhà khoa học chỉ trích WHO phớt lờ khả năng virus Covid-19 lây truyền qua không khí

Hơn 200 nhà khoa học chỉ trích WHO phớt lờ khả năng virus Covid-19 lây truyền qua không khí

Họ cho rằng WHO đã không ý thức được tầm nghiêm trọng của hình thức lây nhiễm này, mà chỉ đưa ra cảnh báo đối với hai đường truyền khác của virus.