Tổng thống Biden đề xuất ngân sách trị giá 6.000 tỷ USD nhằm 'định hình lại' nền kinh tế

Ngày 28/5, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất một khoản ngân sách trị giá 6.000 tỷ USD, nhằm tái tạo nền kinh tế Mỹ, cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của nước này trong tương lai.

Trong một thông báo về đề xuất trên, Tổng thống Biden cho biết một nước Mỹ sau đại dịch "không thể đủ khả năng để đơn giản trở lại như trước đây”, đồng thời cho rằng đây là thời điểm cần nắm bắt để tái tạo và "định hình lại" một nền kinh tế mới của Mỹ.

Theo kế hoạch chi tiết của đề xuất, quỹ liên bang sẽ chi hơn 6.000 tỷ USD vào năm 2022 và tăng dần lên 8.200 tỷ USD vào năm 2031.

tt.png
Ảnh: Reuters

Chi tiêu cho cơ sở hạ tầng đề xuất ban đầu ở mức 2.300 tỷ USD sẽ giảm xuống còn 1.700 tỷ USD; 1.800 tỷ USD sẽ được sử dụng vào việc tăng cường giáo dục nhằm xây dựng lực lượng lao động tốt hơn trong thế kỷ 21.

Theo Tổng thống Biden, mục tiêu tổng thể là phát triển tầng lớp trung lưu Mỹ, đồng thời định vị nước Mỹ để có thể có ưu thế cạnh hơn hơn các đối thủ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng khoản đề xuất sẽ đẩy Mỹ vào một khoản nợ lên mức cao kỷ lục và đề xuất đầy tham vọng này của Tổng thống Biden sẽ phải vượt qua "ải" ở Quốc hội.

PV