Tổng thống Brazil dọa rút khỏi WHO vì 'mỗi phút có 1 người chết do COVID-19'

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho rằng Brazil chưa đủ điều kiện dỡ bỏ hạn chế ngăn dịch bệnh, Tổng thống Bolsonaro dọa rút khỏi tổ chức này.

Một kỷ lục mới của Brazil về tử vong hàng ngày vì COVID-19, số ca tử vong do dịch bệnh hiện hơn 35.000, khiến nước này vượt qua Italy, trở thành vùng dịch chết chóc thứ ba thế giới, sau Mỹ và Anh. Tổng số ca nhiễm hiện hơn 646.000, nhưng Tổng thống Brazil Bolsonaro tiếp tục tranh luận về việc nhanh chóng dỡ bỏ các lệnh cách ly nhà nước, cho rằng điều này đã gây thiệt hại kinh tế vượt xa những rủi ro từ sức khỏe cộng đồng.

Tổng thống Brazil dọa rút khỏi WHO vì 'mỗi phút có 1 người chết do COVID-19'

Các quốc gia đông dân nhất ở Mỹ Latinh, Brazil và Mexico, đang chứng kiến ​​tỷ lệ nhiễm mới cao nhất, mặc dù đại dịch cũng đang gia tăng ở các quốc gia như Peru, Colombia, Chile và Bolivia.

Nhìn chung, hơn 1,1 triệu người Mỹ Latinh đã bị nhiễm bệnh. Trong khi hầu hết các nhà lãnh đạo đã coi đại dịch nghiêm trọng, một số chính trị gia ủng hộ việc phong tỏa chặt chẽ vào tháng 3 và tháng 4 đang thúc đẩy các nền kinh tế mở cửa trở lại khi đói nghèo tăng lên.

Trong bài xã luận đăng trên trang nhất nhật báo Folha de S.Paulio, tờ này nhấn mạnh rằng đã 100 ngày trôi qua kể từ khi ông Bolsonaro mô tả nCoV "giết chết một người Brazil mỗi phút như một bệnh cúm". "Trong khi bạn đang đọc bài báo này, một người Brazil khác đã chết vì COVID-19", tờ báo viết.

Bộ Y tế Brazil đã báo cáo vào cuối ngày 4/6 rằng các trường hợp được xác nhận ở nước này đã vượt qua hơn 646.000. và 1.437 trường hợp tử vong đã được đăng ký trong vòng 24 giờ, kỷ lục hàng ngày thứ ba liên tiếp.

Brazil đã báo cáo thêm 1.005 người chết vào tối ngày 5/6, trong khi Mexico báo cáo có thêm 625 người chết.

Với hơn 35.000 người thiệt mạng, đại dịch đã giết chết nhiều người ở Brazil hơn bất cứ nơi nào bên ngoài Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Khi được hỏi về nỗ lực nới lỏng cách biệt cộng đồng ở Brazil, dù tỷ lệ tử vong và lây nhiễm hàng ngày tăng cao, phát ngôn viên WHO Margaret Harris cho biết một tiêu chí quan trọng để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế là làm chậm được quá trình lây lan. Trong khi đó, ở Mỹ Latinh, dịch bệnh đang bùng phát "rất mạnh mẽ", bà Harris nói.

Trả lời phỏng vấn các phóng viên vào ngày 5/6, ông Bolsonaro nói Brazil sẽ cân nhắc rời khỏi WHO trừ khi cơ quan này không còn là một "tổ chức chính trị đảng phái". Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố Mỹ sẽ chấm dứt quan hệ với WHO vì cho rằng cơ quan này đã trở thành con rối của Trung Quốc, nơi đại dịch bùng phát đầu tiên.

Việc ông Bolsonaro phủ nhận đe dọa của COVID-19 với sức khỏe cộng đồng và cố gắng gỡ bỏ lệnh phong tỏa trong nước đã bị chỉ trích khắp Brazil. Một số người cáo buộc ông đang sử dụng cuộc khủng hoảng để phá hoại các thể chế dân chủ.

Theo CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương