Tổng thống Brazil sa thải Bộ trưởng Y tế

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, đã chính thức sa thải Bộ trưởng Y tế vì bất đồng trong cách ứng phó với đại dịch COVID-19.

Hôm 16/4, Bộ trưởng Y tế Brazil Luiz Henrique Mandetta đăng trên mạng xã hội Twitter với nội dung: “Tôi vừa nhận thông báo sa thải từ Tổng thống Jair Bolsonaro. Tôi muốn cảm ơn mọi người vì cơ hội được quản lý dịch vụ sức khỏe quốc gia, cũng như lên kế hoạch cho cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, thử thách lớn mà hệ thống y tế của chúng ta sắp phải đối mặt”.

Việc sa thải Mandetta đã được dự đoán từ trước nhiều tuần trước, khi Tổng thống Brazil liên tục bất đồng với Bộ trưởng Y tế về phương án đối phó đại dịch. Nhưng quyết định sa thải ông đến trong khi Brazil được cho là sắp đạt đỉnh dịch. Brazil đã ghi nhận hơn 30,425 ca nhiễm Covid-19 với 1,924 người đã chết.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro lựa chọn thúc đẩy nền kinh tế bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro lựa chọn thúc đẩy nền kinh tế bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Bolsonaro tuyên bố quyết định được hai bên đồng thuận, nhưng tỏ ra không hài lòng với quan điểm của cựu bộ trưởng Mandetta về ảnh hưởng của COVID-19. Ông nói: "Tôi biết mạng sống là vô giá, nhưng nền kinh tế và việc làm cần trở lại bình thường", và đã bổ nhiệm tân Bộ trưởng Y tế Nelson Teich, bác sĩ ung thư từng làm giám đốc điều hành một nhóm phòng khám tư.

Trong khi ông Bolsonaro chỉ trích gay gắt việc ngừng hoạt động, Bộ Y tế dưới thời ông Mandetta đưa ra hướng dẫn ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội. Cuộc họp giao ban hàng ngày của Bộ trưởng Mandetta cũng đã mâu thuẫn với lời khen ngợi của Bolsonaro, đối với các loại thuốc chưa được chứng minh.

Theo Reuters, Bộ trưởng sắp tới, ông Nelson Teich, được hỏi tại một cuộc họp báo về quan điểm chung của Bộ, khi ông lên nắm quyền, nói rằng sẽ không có bất kỳ thay đổi đột ngột nào về chính sách.

Tuy nhiên, ông nói thêm: Có một sự liên kết hoàn toàn giữa tôi và tổng thống.

Phản ứng của Bộ Y tế đối với dịch bệnh được 76% người Brazil đánh giá là "tốt"  hay "rất tốt" trong cuộc khảo sát do Datafolha thực hiện trong tháng này. Chỉ 33% những người được khảo sát cho Tổng thống Bolsonaro xếp hạng đánh giá tương tự.

Trong bình luận chia tay với các đồng nghiệp tại Bộ, ông Mandetta kêu gọi một sự chuyển đổi suôn sẻ và cảnh báo rằng Brazil vẫn còn cách xa đỉnh điểm bùng phát virus.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 17/4 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 2.178.149 trường hợp, trong đó có 145.329 người tử vong.

Đến nay, đại dịch COVID-19 đã tấn công 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 546.296 bệnh nhân COVID được điều trị khỏi bệnh, trong khi vẫn còn tới 57.060 người đang trong tình trạng nguy kịch và 1.481.923 đang được điều trị tích cực.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương