Tổng thống Mỹ thông qua gói cứu trợ trị giá 484 tỷ USD

Ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua dự luật trị giá 484 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và các bệnh viện đang phải chịu sức ép lớn của dịch COVID-19 khiến hơn 50.000 người Mỹ tử vong, cũng như tăng cường năng lực xét nghiệm.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ liên bang nhằm giúp các doanh nghiệp giảm thiểu các tác động của dịch COVID-19 khi phải đóng cửa hoặc thay đổi hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Chỉ trong hơn 5 tuần qua, số người Mỹ mất việc làm đã lên tới 26 triệu người, tương đương cứ 6 người dân Mỹ thì một người không có việc làm. Trước đó, dự luật này đã được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo sau khi đạt được thỏa thuận giải quyết những bất đồng giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, trong đó có vấn đề xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

  Một nhân viên chăm sóc sức khỏe đứng bên ngoài Trung tâm Bệnh viện Elmhurst, khi sự lây lan của bệnh COVID-19 tiếp tục, tại quận Queens của thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 24/4/2020. Ảnh: REUTERS

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe đứng bên ngoài Trung tâm Bệnh viện Elmhurst, khi sự lây lan của bệnh COVID-19 tiếp tục, tại quận Queens của thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 24/4/2020. Ảnh: REUTERS

Trong khi đảng Dân muốn thúc đẩy vai trò liên bang trong việc giám sát và phối hợp xét nghiệm và tạo ra một chiến lược quốc gia cụ thể, đảng Cộng hòa đã phản đối nỗ lực trên khi Tổng thống Trump cho rằng các bang cần phải chủ động trong vấn đề này.

Theo đó, dự luật gồm ngân sách bổ sung 310 tỷ USD cho Chương trình bảo vệ tiền lương, trong đó có 60 tỷ USD dành riêng cho ngân hàng cộng đồng và các nhà cho vay nhỏ, cũng như 75 tỷ USD cho các bệnh viện, 25 tỷ USD cho xét nghiệm và 60 tỷ USD cho các khoản vay và trợ cấp thảm họa khẩn cấp.

Tổng thống Trump cho biết ngay sau khi ký dự luật, ông sẽ bắt đầu thảo luận về dự luật giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 giai đoạn 4, trong đó sẽ có các khoản trợ giúp nhiều hơn cho các tiểu bang và chính quyền địa phương, cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế và cắt giảm thuế.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, Quốc hội Mỹ đã thông qua 3 dự luật cứu trợ kinh tế, trong đó có gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ trị giá hơn 2.000 tỷ USD  nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhỏ và các ngành công nghiệp đang phải chống chọi với sự gián đoạn kinh tế do dịch.

Dự luật đầu tiên trị giá 8,3 tỷ USD tập trung vào các quan cơ y tế và những người ở tuyến đầu ứng phó với dịch, trong khi dự luật thứ 2 trị giá 104 tỷ USD được Tổng thống Trump ký ban hành ngày 18/3 nhằm hỗ trợ người lao động nghỉ phép khẩn cấp, xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí và bảo hiểm thất nghiệp mở rộng.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương