Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập vùng ly khai Ukraine

Tổng thống Putin cho biết việc ký sắc lệnh công nhận độc lập cho 2 vùng ly khai là kết quả của sự thất bại trong việc thực thi thỏa thuận Minsk.

Ngày 21/2, Tổng thống Vladimir Putin ngày  tuyên bố Nga công nhận độc lập đối với 2 vùng ly khai ở miền Đông Ukraine, bất chấp cảnh báo của phương Tây.

"Tôi tin rằng cần phải đưa một quyết định, mà lẽ ra phải làm từ lâu, đó là công nhận độc lập và chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk", Tổng thống Putin phát biểu khi ký sắc lệnh công nhận độc lập của 2 vùng ly khai ở Đông Ukraine hôm 21/2.

  Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass).

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass).

Truyền hình nhà nước Nga cũng chiếu cảnh Tổng thống Putin ký các thỏa thuận viện trợ chung với các thủ lĩnh ly khai tại Điện Kremlin. Ông Putin yêu cầu Thượng viện Nga "ủng hộ quyết định này".

Tổng thống Putin cho biết việc ký sắc lệnh công nhận độc lập cho 2 vùng ly khai tại Đông Ukraine là kết quả của sự thất bại trong việc thực thi thỏa thuận Minsk.

"Họ không quan tâm đến các giải pháp hòa bình. Mỗi ngày, họ đều tập trung quân ở Donbass", ông Putin cho biết.

Năm 2015, Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã ký Thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt chiến sự đẫm máu ở miền Đông Ukraine giữa quân đội Ukraine với lực lượng ly khai. Tuy nhiên, suốt 8 năm qua, thỏa thuận này vẫn không được thực hiện đầy đủ. Các bên vẫn vi phạm lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Putin cũng chỉ trích Ukraine vì "chủ nghĩa dân tộc cực đoan" và "chủ nghĩa bài Nga". Nhà lãnh đạo Nga cáo buộc Ukraine đưa các phần tử phá hoại cơ sở hạ tầng của Nga và lôi kéo các quốc gia bên ngoài vào cuộc xung đột với Moscow. Đồng thời nhấn mạnh tham vọng gia nhập NATO của Ukraine sẽ đồng nghĩa với một "mối đe dọa tấn công ngay lập tức" nhằm vào Nga.

Tổng thống Putin nói rằng Ukraine là một phần không thể tách rời trong lịch sử Nga.

"Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng, Ukraine không chỉ là một quốc gia láng giềng với chúng tôi. Họ còn là một phần không thể thiếu trong lịch sử, văn hóa và đời sống tinh thần của chúng tôi", ông Putin nói.

Tổng thống Putin đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào Donbass, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao Nga thiết lập quan hệ ngoại giao với các quốc gia vừa được công nhận độc lập.

Thanh Mai

Thị trường nông sản ngày 22/2: Giá một số loại nông sản có xu hướng giảm

Thị trường nông sản ngày 22/2: Giá một số loại nông sản có xu hướng giảm

Thị trường nông sản hôm nay 22/2 ghi nhận xu hướng giảm tại các thị trường trọng điểm.