Toshiba sắp bị bán với giá hơn 15 tỷ USD

Nếu thành công đây sẽ là một trong những thương vụ mua cổ phần doanh nghiệp tư nhân lớn nhất từ trước tới nay tại Nhật Bản.

HĐQT Toshiba mới đây đã ra thông báo cho biết đã duyệt đề nghị trên của một nhóm doanh nghiệp do Japan Industrial Partners (JIP) đứng đầu, trong đó 17 công ty Nhật và 6 tổ chức tài chính trong nước sẽ tham gia vào thương vụ này.

Đề nghị 2.000 tỷ yen (15,3 tỷ USD) tương ứng với 4.620 yen mỗi cổ phiếu của tượng đài công nghệ Nhật Bản. 

Toshiba sắp bị bán với giá hơn 15 tỷ USD

Trước khi nhu cầu về chip nhớ và ổ cứng suy giảm, Toshiba đã đưa ra mức giá lên tới 5.500 yên/cổ phiếu. Tuy nhiên kể từ đó, Japan Industrial Partners đã hạ giá thầu nhiều lần, do điều kiện thị trường xấu đi, khó khăn trong việc đảm bảo tài chính và triển vọng doanh thu của Toshiba ngày càng sụt giảm.

Ban lãnh đạo Toshiba, chính phủ Nhật và các cổ đông lớn nước ngoài bất đồng về tương lai doanh nghiệp này. Các nhà đầu tư muốn tối ưu hoá lợi nhuận, còn chính phủ Nhật lại ưu tiên giữ các mảng kinh doanh và công nghệ nhạy cảm khỏi tay nước ngoài.

Bloomberg nhận định nếu thương vụ thành công, đây sẽ là một trong những giao dịch lớn nhất châu Á năm nay trong bối cảnh thị trường M&A sụt giảm. 

Toshiba liên tiếp gặp nhiều khủng hoảng trong 8 năm qua, khởi đầu từ vụ bê bối kế toán năm 2015. Điều này khiến lợi nhuận bị thâm hụt và công ty phải tái cơ cấu toàn diện. Theo kết luận của một ủy ban điều tra độc lập khi đó, Toshiba đã phóng đại lợi nhuận lên thêm 151,8 tỷ yen (1,2 tỷ USD) trong 5 năm. Con số này gấp 3 lần dự tính ban đầu của hãng. Toshiba lỗ chủ yếu ở các mảng cốt lõi tại Trung Quốc, Hàn Quốc và phải chuyển sang tập trung vào cơ sở hạ tầng, điện hạt nhân. Sau khi điều chỉnh lại, Toshiba báo lỗ 37,8 tỷ yen năm 2014.

Đầu năm 2017, Toshiba liên tục trễ hạn công bố báo cáo tài chính, do những rắc rối tại mảng điện hạt nhân ở Mỹ. Toshiba lỗ 6,3 tỷ USD khi đầu tư vào mảng năng lượng hạt nhân tại Mỹ, và mấp mé bờ vực bị huỷ niêm yết. Công ty buộc phải bán đơn vị kinh doanh chip nhớ cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc đầu tư vào mảng năng lượng hạt nhân tại Mỹ khiến Toshiba lỗ 6,3 tỷ USD và mấp mé bờ vực bị huỷ niêm yết. Công ty buộc phải bán viên ngọc quý - đơn vị kinh doanh chip nhớ cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đầu năm ngoái, các cổ đông đã không chấp nhận đề xuất chia tách Toshiba của ban lãnh đạo. Đây như biện pháp thay thế cho việc bán tập đoàn cho quỹ đầu tư tư nhân - phương án mà nhà đầu tư mong muốn. 

.

Thanh Mai

“Tại sao cùng là người yêu nước, muốn cứu nước mà tất cả không hiệp đoàn góp sức để làm sự nghiệp lớn?'

“Tại sao cùng là người yêu nước, muốn cứu nước mà tất cả không hiệp đoàn góp sức để làm sự nghiệp lớn?"

Bài học vỡ lòng đầu tiên của Nguyễn Đức Cảnh, đó là chỉ có tổ chức lại, đoàn kết thì những người thợ yếu đuối mới có sức mạnh.