TPHCM dự kiến đón hàng nghìn người ở nước ngoài về

TPHCM xác định giai đoạn tiếp theo là giai đoạn phòng chống dịch sau cách ly xã hội, sống chung với tình hình mới.

Tính đến ngày 21/4, TPHCM đã trải qua 14 ngày không có thêm ca nhiễm Covid-19 mới, các ca bệnh đang điều trị cũng đang tiến triển tốt. Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn phòng chống dịch sau cách ly xã hội. 

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM ông Nguyễn Trí Dũng cho biết, TPHCM đang có thời gian củng cố hệ thống phòng chống dịch và chủ động ứng phó trong giai đoạn mới. "Cuộc chiến với Covid-19 vẫn còn nhiều thử thách ở phía trước khi các trường hợp bệnh mới và sự lây lan vẫn luôn hiện hữu" - ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Trung Hòa, giám đốc Trung tâm y tế Q.Gò Vấp đã áp dụng biện pháp "cách ly, cách ly triệt để. Xét nghiệm, xét nghiệm nhanh chóng" để đảm bảo kiểm soát được dịch bệnh tại khu vực. 

Ông Hòa cho rằng, đơn vị đã nhẹ gánh một phần vì chỉ còn theo dõi 1 người và có thời gian cho công tác chuẩn bị bước vào giai đoạn 3. Với chính sách bảo hộ công dân, dự kiến sắp tới TPHCM sẽ đón hàng nghìn người từ nước ngoài về. Khác với 1 tháng trước đây lượng người đổ về lớn nên phải cách ly chung, lần này thành phố đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mỗi người từ nước ngoài về sẽ được bố trí cách ly 1 phòng riêng, nghĩa là được "cách ly trong cách ly". 

TPHCM dự kiến đón hàng nghìn người ở nước ngoài về

Một chuyên gia dịch tễ ở TP.HCM khẳng định giai đoạn chống dịch mới chắc hẳn sẽ tồn tại nhiều nguy cơ nhưng cũng là thời cơ để người dân tìm cách thích nghi "sống chung" với tình hình mới. Quan trọng là phòng ngừa lây lan dịch vẫn là tuân thủ việc mang khẩu trang. Theo chuyên gia đây là chìa khóa hạn chế tối đa sự lây lan nguồn bệnh.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, bài toán sống còn của giai đoạn 3 là phát hiện sớm trường hợp nhiễm mới, nhất là các trường hợp không có yếu tố dịch tễ, từ đó nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, ngăn chặn lây lan trong cộng đồng. Đồng thời phải cách ly điều trị kịp thời các ca nhiễm, hạn chế mức thấp nhất số ca tử vong.

Hiện TPHCM đã lên phương án sẵn sàng cách ly y tế số lượng lớn người nhập cảnh, tiếp xúc với ca bệnh và người có nguy cơ nhiễm. TP cũng đã triển khai đồng bộ việc nâng cao năng lực các đội phản ứng nhanh, năng lực xét nghiệm; tổ chức xét nghiệm sàng lọc các nhóm nguy cơ cao như hành khách sân bay, nhà ga, bến xe, công nhân tại khu lưu trú, trong khu công nghiệp. 

Ứng dụng cộng nghệ thông tin phục vụ hoạt động chống dịch bao gồm khai báo y tế, giám sát chuỗi lây nhiễm và cách ly y tế, truy dấu tiếp xúc ca nhiễm. 

Dự kiến ngày 30/4, ban An toàn thực phẩm TP.HCM sẽ hoàn thành các bộ tiêu chí an toàn sống chung với dịch bệnh với các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ăn uống. Trưởng Ban An toàn thực phẩm TP bà Phạm Khánh Phong Lan khẳng định cần có kế hoạch sống chung với dịch, không thể cấm mãi đợi dịch an toàn 100% mới trở lại cuộc sống, kinh doanh bình thường. 

"Cho đến thời điểm này một số bộ phận người dân có sự chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Cần nhớ rằng các bộ tiêu chí chỉ đưa ra giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ, cái chính ở đây vẫn là ý thức tuân thủ quy định và tự bảo vệ của mỗi người dân" - bà Lan nói.

Thanh Mai

Chính thức: Hà Nội, TPHCM và một số địa phương tiếp tục cách ly xã hội thêm 1 tuần

Chính thức: Hà Nội, TPHCM và một số địa phương tiếp tục cách ly xã hội thêm 1 tuần

Thủ tướng đã phê duyệt đề xuất cách ly xã hội thêm 1 tuần với nhóm nguy cơ cao bao gồm 12 tỉnh thành trong đó có Hà Nội và TPHCM.