Thầy giáo Tây cầm biển xin hỗ trợ tiền mua đồ ăn ở TPHCM

Vì dịch bệnh nên người đàn ông hơn 50 tuổi này đã mất việc, không có tiền mua thức ăn, hàng ngày phải ra đường cầu xin sự giúp đỡ.

Thầy giáo Tây dạy tiếng Anh J.D phải nghỉ việc vì trường lớp ở TPHCM đóng cửa sau Tết gần 3 tháng. Ông hiện tại không có việc, không có lương vì vậy phải ra đường xin sự giúp đỡ từ người xa lạ ở TP.HCM.

Hằng ngày, ông J.D cầm một tấm biển ghi dòng chữ: “Không có công việc, giúp tiền mua thức ăn. Cảm ơn!” đứng ở góc đường Võ Văn Kiệt - Nguyễn Tri Phương (Q.5, TP.HCM) khiến nhiều thương xót. Ông sang Việt Nam từ 2003, sau đó năm 2009 ông về nước. 

Năm 2015, ông quay lại Việt Nam tiếp tục công việc giáo viên Anh ngữ cho các trung tâm, nhưng dịch Covid-19 đã khiến ông khốn khó.

Thầy giáo Tây cầm biển xin hỗ trợ tiền mua đồ ăn ở TPHCM

“Tôi chỉ mới nảy ra ý nghĩ này vào cuối tuần trước khi tiền tiết kiệm đã cạn. Tôi ra đường đứng khoảng 2 tiếng. Một số người nhìn thấy tôi thì bỏ đi, một số dừng lại cho tôi 20.000 - 50.000 đồng. Có khoảng 200.000 đồng, tôi về nhà và đi siêu thị mua đồ ăn”, ông nói. 

Ông nói rằng lý do duy nhất khiến ông làm được việc này vì ông đeo khẩu trang đã che mặt, không ai có thể nhận ra. Dù biết rằng rất xấu hổ nhưng không biết phải làm thế nào. 

“Thu nhập giáo viên của tôi khoảng 20 triệu/tháng. Tôi trả tiền thuê nhà hết 6 triệu và phí visa 4 triệu/3 tháng. Nhưng bây giờ, tôi chỉ tiêu tiền chứ không kiếm được đồng nào. Tôi là giáo viên mà phải làm điều đó, nhưng thật sự là không có sự lựa chọn nào khác”, ông J. chia sẻ.

Ông cũng cho biết có rất nhiều người ngoại quốc cũng gặp tình cảnh tương tự nên ông không thể nhờ ai giúp đỡ. Một số người bạn ở Anh cũng gửi tiền cho ông nhưng vì họ cũng đang khó khăn nên không thể hỗ trợ liên tục. 

Một hiệu trưởng trường tiểu học ở TP.HCM xác nhận ông J.D có dạy ở trường học kỳ 1 vừa rồi. Trường giảng dạy chương trình tích hợp nên làm việc với một trung tâm Anh ngữ tư nhân nhưng do dịch, từ sau tết việc dạy học tạm ngừng.

Đại diện trung tâm Anh ngữ mà ông J. cộng tác cho biết: “Thầy là giáo viên bán thời gian của trung tâm, còn hợp tác với bên nào khác không thì chúng tôi không nắm. Đây là hình thức dạy theo giờ, có thời khóa biểu thì đưa cho thầy và nhận lương theo tiết dạy. Với tình hình nghỉ vì dịch bệnh, thầy không có tiết dạy nên không có lương. Đây cũng là tình hình chung của các giáo viên bán thời gian tại đây”.

Trung tâm có chính sách với giáo viên toàn thời gian, nếu biết được thông tin về hoàn cảnh của thầy J sớm hơn thì cũng sẽ có biện pháp hỗ trợ. 

Ông J.D không lập gia đình, cha mẹ đều đã mất, em gái ông cũng rất khó khăn và phải lo cho gia đình. Ông nói: “Tôi muốn trở về quê hương nhưng điều kiện hiện tại tôi không thể trả tiền vé máy bay”. Số tiền ít ỏi ông có được mỗi ngày để tiết kiệm mua rau củ, đồ ăn.

Thanh Mai

TPHCM bắt đầu giảm tối đa các chuyến xe liên tỉnh

TPHCM bắt đầu giảm tối đa các chuyến xe liên tỉnh

Nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh, các bến xe liên tỉnh ở TPHCM đã được hạn chế tối đa