TP.HCM giải trình tự gene ngẫu nhiên sau khi ghi nhận số ca Covid-1 tăng vọt

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết thông thường, việc giải trình tự gene xác định biến chủng SARS-CoV-2 mất khoảng vài ngày.

Một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) lấy mẫu bệnh phẩm ngẫu nhiên các F0 để giải trình tự gene, xác định biến chủng. Việc giải trình tự gene thông thường sẽ mất khoảng vài ngày.

"Omicron đa số triệu chứng nhẹ, do đó, dùng phương pháp giải trình tự gene mới xác định được sự có mặt của biến chủng này tại cộng đồng hay không. Chúng tôi cho lấy mẫu tại các bệnh viện, ca bệnh nặng lẫn nhẹ, trường học để giải mã gene để xem có bao nhiêu %, tôi nghĩ có thể sẽ tăng dần theo tỷ lệ", vị này nói với Zing.

TP.HCM giải trình tự gene ngẫu nhiên sau khi ghi nhận số ca Covid-1 tăng vọt

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, cho rằng sự gia tăng số ca mắc Covid-19 hiện nay tại TP.HCM hay Việt Nam không hẳn do biến chủng Omicron. Nguyên nhân là do sau kỳ nghỉ, người dân tiếp xúc, di chuyển giữa các địa phương nhiều hơn. Ngày ở TP.HCM vốn đã có mặt của F0 tại cộng đồng. Do đó, số ca nhiễm sau Tết tăng nhanh là điều có thể hiểu được.

"Nếu sự gia tăng này do biến chủng Delta, người dân tuân thủ 5K nghiêm túc, số ca nhiễm sẽ có chiều hướng giảm. Ngược lại, nếu sự gia tăng này có liên quan biến chủng Omicron, khuynh hướng số ca bệnh sẽ có chiều hướng tăng lên", PGS Dũng nói.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho biết việc giải mã trình tự gene để giám sát sự lưu hành của biến chủng Omicron trong giai đoạn này là quan trọng. Nếu xác định được sự lưu hành của biến chủng Omicron, chúng ta có thể hiểu được sự gia tăng số ca nhiễm và chuẩn bị trong tình huống số ca nhiễm tăng cao hơn.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, cho rằng trong thời gian này, các địa phương cần nhanh chóng rà soát, tiêm đủ liều vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 3 càng nhiều càng tốt.

Nguyên nhân là với biến chủng Delta, việc tiêm đủ liều cơ bản của vaccine phòng Covid-19 có thể yên tâm. Tuy nhiên, với Omicron, mũi 2 hầu như chỉ còn hiệu lực khoảng 10-20%. Việc xác định loại biến chủng hiện nay có thể không cần chờ kết quả giải trình tự gene.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có hướng dẫn phương pháp S gene dropout hay S gene target failure (SGFT). Việc sử dụng cách tiếp cận SGTF có thể đem đến tỷ lệ phát hiện nhanh hơn thông qua xét nghiệm rRT-PCR. Tuy nhiên, kỹ thuật này không phát hiện được biến chủng Omicron BA.2 (biến chủng Omicron tàng hình). Nếu giải trình tự cho BA.2, phải giải trình tự hàng chục nghìn trường hợp SARS-CoV-2 mới phát hiện được BA.2 nếu nó có hiện diện.

Một phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết những biện pháp khác ngoài giải tự gene có hiệu quả sàng lọc ban đầu, đỡ tốn kém nhưng những mẫu nghi ngờ này cần được giải tự gene để khẳng định.

Thanh Mai

Miền Bắc tiếp tục đón đợt không khí lạnh mới

Miền Bắc tiếp tục đón đợt không khí lạnh mới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia ngày 22-2, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét hại.