TP.HCM phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng từ hôm nay

TP.HCM ban hành công văn khẩn, yêu cầu từ hôm nay, ngày 27/4, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực nghiêm túc các nội dung phòng, chống dịch.

Cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng, các khu vui chơi, giải trí, tại các sự kiện tập trung đông người, trên phương tiện giao thông công cộng.

hinh-tn-2-234202116.png

Đồng thời, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Các hoạt động đã được UBND TP.HCM cho phép tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang, sát khuẩn đúng quy định.

Các đơn vị y tế tăng cường thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Để đảm bảo an toàn cho người dân thành phố trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại các nước trong khu vực diễn biến phức tạp, TP.HCM cũng đã quyết định hủy bắn pháo hoa dịp lễ 30/4.

Theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng khi có yêu cầu để phòng dịch có thể bị phạt đến 3 triệu đồng.

Cụ thể, tại khoản điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, quy định phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ngoài ra, Nghị định 117/2020/NĐ-CP cũng tăng mức xử phạt đối với hành vi không thông báo UBND và cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về các trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Lưu ý: Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

HẢI MY