TP.HCM ra công văn khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch

TPHCM yêu cầu hực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, đảm bảo nguyên tắc 5K.

Tiếp tục đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người

Ngày 8/10, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã ký công văn khẩn về việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành, quận huyện, phường, xã, thị trấn tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trước nguy cơ dịch bệnh.

UBND TP yêu cầu người dân cần thưc hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tụ tập nơi đông người và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. 

TP.HCM ra công văn khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch

Các cấp các ngành, đơn vị phải tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, đảm bảo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch trong phạm vi quản lý, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. TP cần chú trọng công tác phòng chống dịch tại địa bàn tập trung đông người như khu dân cư, trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly.

Ngành y tế TP chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch, không để xảy ra “làn sóng dịch bệnh thứ ba” trên địa bàn.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, đảm bảo nguyên tắc 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”.

7 tỉnh, thành không được cách ly tại TP.HCM

Cùng ngày, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng vừa ký văn bản khẩn liên quan phương án cách ly y tế có trả phí với chuyên gia nhập cảnh tại thành phố. Sở Y tế TPHCM đã thống nhất quy trình cách ly như sau: 

Sở Y tế TP.HCM đề nghị sở y tế đế nghị các tỉnh sau hướng dẫn  dẫn doanh nghiệp, công ty làm hồ sơ cho chuyên gia cách ly tại địa phương: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang. Các địa phương cần thông báo cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) hoặc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM về thời gian chuyến bay có chuyên gia nhập cảnh. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, các địa phương tự tổ chức đón chuyên gia về địa phương để cách ly theo quy định. Không giải quyết hồ sơ đề nghị phương án cách ly với các công ty, doanh nghiệp mời chuyên gia thuộc 7 tỉnh, thành nêu trên.

Đối với trường hợp các tỉnh, thành phố khác có đơn vị mời chuyên gia vào làm việc và muốn cách ly tại TPHCM cần được xem xét, thực hiện theo 2 bước:

- UBND tỉnh, thành địa phương gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề nghị hỗ trợ cách ly. Khi có văn bản đồng ý hỗ trợ cách ly của lãnh đạo TP.HCM, các địa phương làm thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia và liên hệ khách sạn được thành phố chỉ định để đăng ký cách ly.

- Sau khi được cấp phép nhập cảnh, các đơn vị gửi hồ sơ về Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM, HCDC, trung tâm y tế quận, huyện để tổ chức cách ly theo quy định. Hồ sơ này gồm danh sách chuyên gia, văn bản chấp thuận của TP.HCM và Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, thông tin chuyến bay, thời gian nhập cảnh.

Sở Y tế TP.HCM không xử lý các đề nghị hỗ trợ cách ly tại thành phố nếu các địa phương gửi hồ sơ trực tiếp. Việc này phải thông qua chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Thanh Mai

Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường không muốn xét đặc cách vào trường Đại học Y Hà Nội

Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường không muốn xét đặc cách vào trường Đại học Y Hà Nội

"Em không muốn vì mình mà cướp mất đi cơ hội vào học của các bạn khác", Ngô Minh Hiếu tâm sự.