TP.HCM tiếp tục có số ca lây nhiễm COVID-19 cao nhất nước

Theo bản tin của Bộ Y tế, sáng 3/7, Việt Nam có 239 ca mắc COVID-19, TP.HCM tiếp tục nhiều nhất với 215 ca.

Cụ thể: TP.HCM 215 ca, Phú Yên 11 ca, Hưng Yên 10 ca, Bạc Liêu 2 ca, Bắc Ninh 1 ca; trong đó 206 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Riêng các ca tại TP.HCM có 182 ca  là các trường hợp trong khu cách ly, khu vực đã được phong tỏa; 33 ca đang điều tra dịch tễ.

Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 14.954 ca, trong đó có 4.621 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Có 13 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng: Yên Bái, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Phú Thọ, Hà Nam.

Tính đến 16h ngày 2/7/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm 3.842.646 liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 là 214.405 người.

1.jpg

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 347.385 trường hợp mắc COVID-19 và 6.438 ca tử vong. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu trên 183,7 triệu ca bệnh, trong đó trên 3,97 triệu người không qua khỏi.

Số ca mắc bệnh trong ngày tiếp tục đà giảm trên phạm vi toàn cầu, với châu Á, Brazil hiện là những vùng dịch “nóng nhất”, song số ca tử vong vẫn ở mức đáng quan ngại. Một số nước châu Âu, châu Á tình hình đang leo thang trở lại với sự bùng phát của biến chủng virus Delta hết sức nguy hiểm.

Trong mấy ngày gần đây, biến chủng Delta đã xuất hiện tại hàng loạt nước, buộc các chính phủ phải tăng tốc tiêm chủng và siết chặt các biện pháp phòng dịch để tránh một làn sóng COVID-19 mới. Châu Âu đang đối mặt với nguy cơ một lần nữa trở thành tâm dịch của thế giới sau khi biến chủng Delta làm gia tăng mạnh số ca mắc mới tại nhiều nước ở châu lục này, đặc biệt là Nga.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, Brazil và một số nước châu Á, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước. Các làn sóng dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới và phát hiện các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.

Cũng do sự lây lan biến thể Delta, một loạt nước trên khắp các châu lục đã ghi nhận số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 tăng cao kỷ lục.

Tại châu Á, số ca mắc mới ở Hàn Quốc trong ngày 2/7 tăng lên mức cao nhất trong gần 6 tháng qua (826 ca), chủ yếu là ca lây nhiễm cộng đồng.

Trong khi đó, châu Âu cũng đang phải đối mặt với làn sóng gia tăng các ca mắc mới COVID-19. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng đây là hệ quả của việc khán giả tới sân vận động theo dõi các trận đấu của vòng chung kết EURO 2020.

Tại Nga, số ca tử vong do COVID-19 tăng 679 ca trong 24 giờ qua, mức cao chưa từng có kể từ khi đại dịch bùng phát. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp Nga ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục. Đức cho biết biến thể Delta có thể chiếm tới 80% các ca COVID-19 của nước này trong tháng 7.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có 6 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19 là Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar và Campuchia. Nhìn chung, Đông Nam Á đang là một trong những điểm dịch nóng nhất châu Á.

Toàn khối vẫn chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới ở nhiều nước thành viên sau khi chủng virus Delta lây lan mạnh. Trong 24 giờ qua, trừ Brunei, 10 nước thành viên ASEAN còn lại đều ghi nhận các ca COVID-19 mới.

HẢI MY