TP.HCM tìm khẩn cấp 2 tài xế chở bệnh nhân nhiễm COVID-19

Bệnh nhân 2580, là trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài đã bắt taxi từ Rạch Giá, Kiên Giang về TP.HCM rồi bắt xe ôm đến khách sạn tại huyện Bình Chánh.

Theo đó, bệnh nhân 2580 TP.HCM vừa ghi nhận là 1 trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài.

Vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 22/3, bệnh nhân bắt taxi (không nhớ biển số) từ Rạch Giá, Kiên Giang về TP.HCM.

Tài xế thân hình mập, mặc áo sơ mi trắng, quần tây đen, mang giày, chở bệnh nhân đi TP.HCM đến đường Nguyễn Văn Linh hướng quận 7 (đoạn gần Trung Sơn).

Khoảng 18 giờ, bệnh nhân đi xe ôm (xe wave RSX màu đen) từ đường Nguyễn Văn Linh đi đến Khách sạn Quốc Thái, 90 đường số 7, KDC Trung Sơn, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh TP.HCM (HCDC) đề nghị hai tài xế chở bệnh nhân 2580 trong khung giờ và địa điểm nêu trên liên hệ khai báo với cơ quan y tế địa phương. Riêng các trường hợp sinh sống tại TP.HCM, hãy gọi số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Y tế Quận huyện nơi cư trú để khai báo y tế và được hướng dẫn phòng bệnh theo quy định.

unnamed.jpg
TP.HCM ghi nhận ca nhiễm mới từ người nhập cảnh trái phép. 

 Cũng trong cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng phong tỏa tạm thời hai địa điểm liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Hai địa điểm tạm thời được phong tỏa là khách sạn Quốc Thái (địa chỉ 90 đường số 7, Khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) và hẻm 102 Lê Văn Thọ, Phường 9, quận Gò Vấp.

Trước đó, bệnh nhân (nữ sinh năm 1996, thường trú tại thị trấn Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, làm nghề trang điểm) vượt biên trái phép đến Campuchia để làm trang điểm dịch vụ vào ngày 16/2/2021. Tại Campuchia, bệnh nhân ở cùng với 2 người có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng. Do không có việc làm nên 3 người về Việt Nam theo đường nhập cảnh trái phép.

Ngày 21/3, ba người theo một chiếc tàu đánh cá vượt biên trái phép về Việt Nam, trên tàu có 8 nữ, 2 nam. Ba người này về đến Phú Quốc vào sáng 22/3. Khi tới Phú Quốc, 10 người xuống tàu, 2 người nam bắt taxi về TP.HCM, 4 nữ không biết đi đâu. Bốn người còn lại gồm bệnh nhân và 3 người khác ghé nhà nghỉ Khoa Thư (363A Nguyễn Văn Cừ, An Thới, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Cũng trong sáng 22/3, bốn người chia tay nhau, hai người di chuyển về Hải Phòng (1 trong hai người này sau đó được xác định mắc COVID-19), bệnh nhân và 1 người nhập cảnh trái phép khác đi chung một chuyến tàu từ Phú Quốc đến Rạch Giá, trên tàu không tiếp xúc với người khác. Từ Rạch Giá, bệnh nhân bắt taxi đi TP.HCM. Đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), cả 2 người xuống xe và bắt xe ôm đến khách sạn Quốc Thái (90 đường số 7, Khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh).

Ngày 24/3, do lo sợ mắc COVID-19, bệnh nhân đến Bệnh viện FV (Quận 7) tự khai chuẩn bị xuất cảnh để được lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ. Kết quả bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Người đi cùng với bệnh nhân sau đó về phòng trọ trên đường Lê Văn Thọ, Phường 9, quận Gò Vấp. Người này từng có có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, nhập viện ngày 3/3 tại Campuchia và ra viện ngày 14/3 sau khi có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính cách nhau 48 giờ.

Bệnh nhân đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Ngành y tế cũng tiến hành vệ sinh khử khuẩn, phối hợp phong tỏa tạm thời những địa điểm liên quan đến bệnh nhân, đồng thời tiến hành điều tra, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các trường hợp nhập cảnh trái phép nhanh chóng liên hệ với chính quyền địa phương, khai báo y tế để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Công dân Việt Nam ở nước ngoài khi nhập cảnh cần tuân thủ quy định cách ly.

HẢI MY