TPHCM: Việc thu phí chăm sóc F0 tại nhà phải đúng luật, minh bạch

TP HCM rất hoan nghênh các cơ sở y tế tư nhân đưa ra các gói chăm sóc sức khỏe nhưng cần tuân thủ quy định.

Sở Y tế TP HCM đã có hướng dẫn triển khai chăm sóc, theo dõi sức khỏe đối với F0 tại nhà và được phát túi thuốc an sinh tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người sẽ có hướng dẫn, hỗ trợ điều trị riêng.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết theo quy định hiện nay, bệnh nhân Covid-19 được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế. Với những trường hợp bệnh nhân Covid-19 điều trị, theo dõi sức khỏe tại nhà như ở TP HCM cũng được cấp thuốc điều trị cùng một số sản phẩm nâng cao sức khỏe miễn phí.

Đại diện Bộ Y tế cho biết chưa nhận được thông báo về việc triển khai gói dịch vụ chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà hàng chục triệu đồng. 

"Có thể đây là hình thức các cơ sở y tế tư tự tổ chức trong bối cảnh người bệnh Covid-19 có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, tôi cũng chưa biết căn cứ vào đâu để các đơn vị này xây dựng mức giá như trên" - vị này nói.

TPHCM: Việc thu phí chăm sóc F0 tại nhà phải đúng luật, minh bạch

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM, cho biết chủ trương nhà nước là không thu phí đối với bệnh nhân Covid-19, kể từ lúc vào bệnh viện đến lúc ra viện.

Do tình trạng quá tải, một bộ phận nào đó bên ngoài đến nhà chăm sóc F0 thì cũng nên ghi nhận. Với việc trung tâm tư nhân mở dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà thu phí cao, Sở Y tế đang nắm thông tin. Sở sẽ kiểm tra các cơ sở này đã đăng ký chưa, để cùng sở đánh giá lại quy trình của họ cũng như giá cả, đồng thời sẽ rà soát, nắm thông tin và tiến hành thanh kiểm tra, cân nhắc xử lý.

Trước đó, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin tuyên truyền về công tác phòng chống dịch tại TP HCM vào trưa 16-8, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn TP đã và đang đóng góp tích cực trong những phần việc cụ thể liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Dù vậy trong thực tế, việc cơ sở y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch vẫn còn những vướng mắc nhất định. Trong trường hợp đưa ra những gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe không hợp lý hoặc các đơn vị không bảo đảm năng lực điều trị, quyền lợi của người dân sẽ chịu ảnh hưởng.

"Thành phố rất hoan nghênh nếu các cơ sở y tế tư nhân đưa ra các gói chăm sóc sức khỏe nhưng cần tuân thủ quy định của ngành y tế và pháp luật. Mọi thông tin đến người dân cần được công khai, minh bạch" - Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh.

Thanh Mai

Hàng hóa siêu thị dồi dào, sức mua giảm

Hàng hóa siêu thị dồi dào, sức mua giảm

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận hàng hóa dồi dào, giá cả thị trường hạ nhiệt. Người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với thực phẩm qua các kênh bán hàng trực tuyến, tuy nhiên sức mua giảm.