Triệu chứng mắc Covid-19 tại Việt Nam đang thay đổi khó lường?

Mạng xã hội lan truyền thông tin người mắc Covid-19 không có biểu hiện sốt, ho trước khi bệnh chuyển nặng.

Từ đầu tháng 4 đến nay, số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam có xu hướng tăng cao. Riêng ngày 13/4, cả nước có thêm gần 500 ca mắc Covid-19, cao gần gấp đôi so với ngày trước đó.

Hiện trên mạng xã hội lan truyền một số thông tin về Covid-19 như "điểm khác biệt là không ho, không sốt…", mà có biểu hiện "đau xương khớp, đau đầu, viêm phổi, không thèm ăn..." khiến người dân hoang mang.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trao đổi với Zing, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết các bệnh nhân nhập viện chủ yếu là đối tượng nguy cơ cao như cao tuổi, người có bệnh lý nền. Ông khẳng định việc tăng số ca mắc không phải là điều bất thường của dịch bệnh này.

"Khả năng tốt nhất là chúng trở thành bệnh thông thường, có quy luật giống các loại Corona virus khác, gây theo mùa như bệnh cảm lạnh thông thường, khi thời tiết thay đổi sẽ gia tăng người mắc bệnh. Cũng có thể do căn nguyên khác, điều đó phải nghiên cứu tiếp", bác sĩ Nguyễn Trung Cấp phân tích. 

Ông Cấp khẳng định triệu chứng ban đầu của các bệnh nhân mắc Covid-19 mới không thay đổi so với trước đây. Người bệnh chủ yếu gặp triệu chứng ho, sốt, đau họng, mệt mỏi, đau nhức người… Việt Nam chưa ghi nhận triệu chứng mới ở người bệnh Covid-19.

Ông Cấp cũng cho hay việc giải mã gene từ mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân Covid-19 vẫn được tiến hành thường xuyên để đánh giá xem biến chủng là gì, có điểm mới hay không. Khi phát hiện điểm mới và bất thường, chúng ta mới có thể đánh giá cụ thể tình hình và có các biện pháp ứng phó kịp thời.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng cho biết các chuyên gia vẫn thu thập, đặc biệt thu thập những sự bất thường ở các ổ dịch trong nước hoặc từ quốc tế. Giải trình tự gene sẽ được các đơn vị trải dài từ Bắc, Trung, Nam, biểu hiện khác thường đều sẽ được công bố.

"Qua quan sát từ thế giới, các biến thể phụ vẫn xuất hiện, nhưng vaccine vẫn có hiệu quả trong việc giảm ca bệnh nặng, nhập viện. Khi có biến thể mới làm giảm đi hiệu quả vaccine, hiệu lực của xét nghiệm, bệnh lây lan và tử vong cao, Bộ Y tế cũng đã có những kịch bản trong từng trường hợp", Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay.

Thanh Mai

Giá thuê nhà ở Singapore vẫn cao ngất trời

Giá thuê nhà ở Singapore vẫn cao ngất trời

Cư dân nước ngoài tại Singapore tiếp tục cảm thấy khó khăn khi giá thuê nhà tăng cao và có ít dấu hiệu sớm trở lại mức trước đại dịch.