Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào

Lào – đất nước láng giềng xinh đẹp và bình yên, mê hoặc du khách với những ngôi chùa tôn nghiêm, những thác nước tuyệt đẹp, những pho tượng Phật nhiều hình dáng độc đáo và nụ cười thân thiện, hiếu khách của người dân.

Với những nét văn hóa đặc sắc, những ngôi chùa với lối kiến trúc đặc biệt, những món ăn ngon phù hợp với khẩu vị Việt Nam. Lào đang là một điểm đến được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn trong chuyến hành trình khám phá của mình.

Luang Prabang là cố đô nằm ở phía Bắc của nước Lào, được Tạp chí National Geographic đánh giá là một trong 5 điểm đến hàng đầu năm 2023 dành cho du lịch chậm. Du lịch Luang Prabang sẽ đưa bạn về với những điều xưa cũ, đầy ắp những kỉ niệm khó quên. 

Bạn sẽ được trải nghiệm một ngày mới bắt đầu không có quá nhiều tiếng ồn của xe cộ, bầu không khí thoáng mát trong trẻo cực độ. Vẻ đẹp hữu tình của hoàng hôn bên bờ sông, chắc chắn là một khoảnh khắc tuyệt vời, khiến du khách phương xa đem lòng si mê và không bao giờ quên khi đặt chân đến nơi này.

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 1.

Luang Prabang sở hữu vẻ đẹp mộc mạc, giản dị và cổ kính, giúp cho người ta cảm giác bình yên đến lạ thường.

Thời điểm nên đến Luang Prabang?

Bạn có thể đến Luang Prabang vào mọi thời điểm trong năm vì nơi đây có khí hậu giống với miền Bắc nước ta, chia làm 4 mùa rõ rệt. 

+ Từ tháng 2 đến tháng 4: Đây là thời điểm Luang Prabang vào mùa xuân, cây cối thi nhau đâm chồi nảy lộc. Đây cũng là thời điểm khí hậu nơi đây dễ chịu nhất với những cơn gió nhẹ cùng chút nắng vàng và chút mưa phùn.

+ Tháng 5 đến tháng 7 là lúc Luang Prabang bước vào mùa hè với cái nóng oi bức nhưng thỉnh thoảng cũng có những làn gió nhẹ. Đây cũng là thời điểm diễn ra các lễ hội lớn ở nơi đây.

+ Mùa thu ở Luang Prabang bắt đầu từ tháng 8, thời tiết có phần hanh khô và hơi lạnh. Đây cũng là thời điểm cây cối nơi đây thay cho mình chiếc áo mới màu vàng tươi.

+ Ở Luang Prabang, mùa đông kéo dài từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Thời tiết mùa này khá lạnh và ẩm ướt. Nếu du lịch Luang Prabang vào mùa này bạn nên chuẩn bị cho mình quần áo ấm nhé.

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 2.

Di chuyển đến Luang Prabang bằng cách nào?

Để đến Luang Prabang, bạn có thể di chuyển bằng máy bay hoặc bằng xe khách.

Di chuyển tới Luang Prabang bằng máy bay: Bạn mua vé máy bay đến Luang Prabang từ các hãng hàng không như Lao Airline, Vietnam Airlines, Qatar Airways, Jetstar Pacific Airlines,… tại Hà Nội hoặc TP.HCM.

Di chuyển tới Luang Phrabang bằng xe khách chạy qua cửa khẩu dọc biên giới Việt – Lào từ Hà Nội hoặc TP.HCM: Bạn mua vé xe để đi xe khách tới thủ đô Vientiane sau đó đi xe đến Luang Prabang.

Khi đến Luang Prabang, bạn có thể lựa chọn 2 phương tiện là xe tuk tuk hoặc xe đạp thuê để tham quan, khám phá Luang Prabang nhé.

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 3.

Những điểm tham quan ở Luang Prabang

Khu Phố cổ

Gần giống như Hội An, phố cổ Luang Prabang còn lưu giữ nhiều nếp nhà cổ kính yên bình của những người dân thật thà chất phác. Dọc khu phố cổ còn có rất nhiều chùa lớn và bạn có thể trực tiếp được ngắm nhìn những đoàn sư đi khất thực vào buổi sáng sớm trên các con phố. Vào buổi tối, bạn có thể mua sắm những món đồ lưu niệm hay những tác phẩm thủ công mỹ nghệ tại chợ đêm trên con đường trung tâm phố cổ.

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 4.

Đường chính khu phố cổ, nhìn xưa thật xưa nhưng cũng gần thật gần

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 5.

Hình ảnh các nhà sư mang áo cam đi khất thực buổi sáng gần như là 1 biểu tượng của Luang Prabang

Royal Palace

Viện bảo tàng quốc gia trước đây là Cung điện hoàng gia, nơi lưu giữ bức tượng Phật Prabang được coi như báu vật trấn quốc. Kiến trúc của bảo tàng mang đậm dấu ấn kiểu Pháp hiện đại và tinh tế, cảnh quan tươi đẹp với khu vườn Thượng uyển xinh xắn với rất nhiều giống cây hoa quý, hồ nước trong xanh. Bước chân vào đây bạn sẽ cảm nhận rõ hình ảnh cung điện thời xưa đẹp lộng lẫy và quyền quý.

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 6.

Khuôn viên cung điện hoàng gia

Wat Xieng Thong

Wat Xieng Thong nằm tại ngã ba sông Mekong và sông Nậm Khan. Tên chùa nghĩa là “chùa của thành phố vàng”. Đây là ngôi chùa có kiến trúc đẹp nhất và cổ nhất ở Luang Prabang. Nơi đây có rất nhiều bức tượng Phật lớn, những bức phù điêu được điêu khắc tinh xảo. Đây cũng là nơi hành lễ của hoàng gia và các chức sắc Phật giáo. 

Bạn nên mặc trang phục lịch sự và có thái độ thành kính khi đi vãn cảnh chùa Xieng Thong vì đây là nơi được người dân Luang Prabang tôn kính nhất. Chùa Wat Xieng Thong mở cửa hàng ngày từ 8h00 sáng đến 17h00 chiều. Vé vào cổng là 20.000 kip.

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 7.

Ngôi chùa cổ nhất, đẹp nhất, quan trọng nhất ở Luang Prabang. Chùa được xây dựng dưới thời vua Sayasetthathirat, hoàn thành vào năm 1560.

Thác Kuang Si

Đây là một quần thể thác nước gồm ba thác nối tiếp nhau, ngọn thác chính cao chừng 60m đổ nước từ trên cao xuống thành dòng trắng xóa, bụi nước tung mù mịt tạo nên khung cảnh thiên nhiên vô cùng ấn tượng. 

Thác Kuang Si là một trong những địa điểm hấp dẫn khách du lịch đến trekking và tránh nóng mỗi cuối tuần. Bạn có thể bơi lội hoặc tổ chức tiệc bên dòng suối dưới chân thác.

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 8.

Kuang Si - thác nước xanh như ngọc giữa núi rừng

Ăn gì ở Luang Prabang?

Buổi tối, du khách có thể đến chợ đêm Luang Prabang. Đây là khu chợ trong phố cổ, bày bán nhiều mặt hàng quần áo, đồ lưu niệm và đồ ăn vặt. Ẩm thực Lào là sự pha trộn giữa Việt Nam và Thái, có nhiều món giống bún, phở ở Việt Nam nên dễ ăn, hợp khẩu vị người Việt.

Khausoy

Đây là món ăn nổi tiếng ở cố đô Luang Prabang. Nhìn bên ngoài giống món phở Việt Nam nhưng nguyên liệu có phần đơn giản hơn. Khausoy làm từ thịt lợn xay nhuyễn, trộn cùng tỏi, cà chua và gia vị. Giá một bát là 15.000 Kip (khoảng 40.000 đồng), món này được bán ở hầu hết các quán bên đường dọc sông Mekong.

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 9.

Thịt xiên nướng

Các quán bán đồ nướng vỉa hè luôn hấp dẫn khách du lịch. Những xiên thịt gà, lợn, bò, cá nguyên con hay những xiên nội tạng động vật được người bán hàng khéo léo nướng trên bếp than cho mỡ chảy xuống than nóng xèo xèo và tỏa hương thơm quyến rũ.

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 10.

Bánh dừa Ka Nom Krok

Món bánh ngọt ăn vặt này được bán khắp các đường phố ở Luang Prabang. Những chiếc bánh làm từ sữa dừa, bột gạo và đường rồi cho vào các khuôn tròn nhỏ xinh. Bánh nướng lên có vị thơm của sữa dừa, gói trong lá chuối để khách có thể cầm thưởng thức ngay.

Dung dị vẻ đẹp Luang Prabang, Lào - Ảnh 11.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC