Triệu phú Bitcoin tuyệt vọng vì quên mật khẩu ví điện tử trị giá hàng trăm triệu USD

Những chủ sở hữu Bitcoin bị khóa ví nói về sự thất vọng ngày đêm vô hạn khi họ cố gắng tiếp cận với khối tài sản khổng lồ của mình. 

Lập trình viên người Đức - Stefan Thomas sở hữu ví điện tử có khoảng 7.002 Bitcoin với trị giá khoảng 220 triệu USD nhưng chỉ có 2 lần duy nhất để nhập chính xác mật khẩu. Điều đáng nói là Thomas đã đánh mất tờ giấy ghi mật khẩu từ nhiều năm trước.

Trong khi đó, người dùng chỉ được phép nhập mã sai 9 lần, đến lần thứ 10 sẽ bị khóa. Thomas đã nhập 8 lần sai và giờ anh đang rơi vào tuyệt vọng vì có thể sẽ mất tài khoản này vĩnh viễn. 

Trải qua 8 tháng đầy biến động, Bitcoin trở thành "mỏ vàng" khổng lồ với nhiều nhà đầu tư. Dù vậy, đây cũng là cách đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư chẳng may quên mật khẩu ví. Không có cách nào để cứu vãn được sự việc mà chỉ có thể nhìn tài khoản của mình tăng giá một cách bất lực mà không thể bán chúng.

Stefan Thomas tiếc nuối vì quên mật khẩu ví chứa Bitcoin. Ảnh: NYT.
Stefan Thomas tiếc nuối vì quên mật khẩu ví chứa Bitcoin. Ảnh: NYT.

Trong số 18,5 triệu đồng Bitcoin hiện có trên thị trường, khoảng 20% - trị giá khoảng 140 tỷ USD - đang nằm trong các tài khoản bị hack hoặc quên mật mã. Một công ty dịch vụ khôi phục ví nhận được khoảng 70 yêu cầu mỗi ngày từ những người chơi Bitcoin. Nhiều người đã sở hữu Bitcoin kể từ những ngày đầu của đồng tiền mã hóa này một thập kỷ trước, khi không ai tin rằng chúng có giá trị.

Khác với tài khoản thông thường, Bitcoin không cho phép khôi phục hay lấy lại mật khẩu. Không một tổ chức nào cung cấp hay lưu trữ mật khẩu của người dùng. Satoshi Nakamoto - cha đẻ của Bitcoin nói rằng, cách này cho phép bất kỳ ai trên thế giới đều có thể mở tài khoản ngân hàng kỹ thuật số và giữ tài sản theo cách mà không chính phủ nào có thể ngăn cản hoặc quản lý. Phần mềm chứa nhiều thuật toán giúp người chơi có thể tự tạo một tài khoản cá nhân, và chỉ có họ mới biết được thông tin này.

Người dùng có thể tạo ví mà không cần đăng ký với bất kỳ tổ chức nào vì hệ thống này cho phép nhận độ chính xác của mật khẩu và thực hiện giao dịch mà không cần lưu trữ thông tin cá nhân. Nhưng điều này cũng gây ra bất cập vì tội phạm có thể sở hữu tiền mà không cần lộ danh tính hay người chơi sẽ mất trắng nếu chẳng may làm mất mật khẩu.

Thomas bị thu hút bởi Bitcoin một phần do đồng tiền này không bị chính phủ kiểm soát. Năm 2011, khi đang sinh sống tại Thụy Sĩ, anh được một người tặng hơn 7.000 Bitcoin và anh đã mất mã đăng nhập cùng năm nay. Tổn thất đến từ việc quên mật khẩu một phần đã được đánh đổi bằng khoản lãi lớn.

Nhiều người cũng như Thomas chỉ khác là họ đã thuê công ty bên ngoài nắm giữ Bitcoin nhằm lưu trữ tài khoản của họ.

Thanh Mai

Truy nã Giám đốc Công ty Nam Việt Homes lừa bán dự án 'ma'

Truy nã Giám đốc Công ty Nam Việt Homes lừa bán dự án 'ma'

Phạm Ngọc Anh với danh nghĩa là giám đốc, người đại diện pháp luật của công ty đã quảng cáo dự án không có thật.