Triều Tiên tuyên bố phát triển vũ khí, nguy cơ xảy ra vụ thử hạt nhân thứ 7

Ngày 17/8, Triều Tiên tiếp tục chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục phát triển các loại vũ khí mới.

Ngày 17/8, Triều Tiên tiếp tục chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, vốn đang diễn ra; đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục phát triển các loại vũ khí mới nhằm chống lại các mối đe dọa tiềm tàng nhằm trực tiếp vào Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận là sự bác bỏ, thách thức các Tuyên bố chung đạt được giữa Mỹ và Triều Tiên, giữa Triều Tiên và Hàn Quốc gần đây. Cuộc tập trận đã gây ảnh hưởng xấu đến “lòng tin” giữa các bên, dẫn đến các động thái “đáp trả” không mong muốn từ Bình Nhưỡng, bởi thực chất, cuộc tập trận đã coi Triều Tiên là kẻ thù.

Triều Tiên khẳng định, câu trả lời cho các động thái từ Mỹ - Hàn là Triều Tiên sẽ phát triển không ngừng các loại vũ khí mới và triển khai chúng cho một cuộc chiến thực sự.

Những bình luận của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh ngày 16/8, Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng thử vũ khí mới lần thứ 6 kể từ sau cuộc gặp lần 3 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tháng 6.

Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng hôm 16/8.
Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng hôm 16/8.

6 lần Triều Tiên thử hạt nhân chấn động thể giới

  • Tháng 10/2006

Giới phân tích xác định Triều Tiên thử hạt nhân lần đầu tiên, gây ra vụ nổ chưa đầy một kiloton hoặc tương đương khoảng 1.000 tấn thuốc nổ TNT, tức là chỉ bằng một phần nhỏ sức mạnh quả bom mà Mỹ thả xuống Nhật Bản vào cuối Thế chiến II.

Theo Washington Post, Mỹ coi thử nghiệm này là thất bại, nhưng đã triển khai những biện pháp trừng phạt nặng nề, kêu gọi không cho tất cả các thiết bị quân sự nhập khẩu vào Triều Tiên. Cuối cùng, Liên Hợp Quốc thông qua biện pháp đỡ gay gắt hơn, đặc biệt nhằm ngăn Triều Tiên mua thiết bị giúp mở rộng chương trình hạt nhân hoặc quân đội.

  • Tháng 5/2009

Triều Tiên thử hạt nhân lần hai trong lòng đất. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận chấn động 4,7 độ Richter. Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James R. Clapper Jr. sau đó công bố kết luận thử nghiệm này tạo ra vụ nổ sức mạnh 2 kiloton.

Tổng thống Barack Obama gọi vụ thử là "mối đe dọa nghiêm trọng", nhưng các quan chức quân sự nói đây là vấn đề ngoại giao, chứ không phải quân sự. Liên Hợp Quốc gia tăng trừng phạt Triều Tiên bằng cách cấm nước này nhập khẩu nhiều loại vũ khí.

  • Tháng 2/2013

Ông Kim Jong Un, khi đó mới lên nắm quyền, tiến hành vụ thử hạt nhân lần đầu tiên với tư cách nhà lãnh đạo Triều Tiên. Vụ này lớn hơn rất nhiều so với các vụ trước, với đánh giá sức mạnh của quả bom đã ở mức từ 6-7 kiloton.

Vụ thử trùng khớp với cuộc bầu cử quốc gia của Hàn Quốc và vào thời điểm Tổng thống Obama đọc thông điệp liên bang.

Đáp lại động thái trên, Mỹ triển khai thiết bị phòng thủ tên lửa và máy bay ném bom tàng hình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân sang Hàn Quốc. Liên Hợp Quốc thắt chặt các biện pháp trừng phạt, đóng băng tài sản trợ giúp lãnh đạo Triều Tiên. Hàng hoá xa xỉ cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Tuy nhiên, ông Obama đã không tăng cường các bước tiếp theo, trong khi Trung Quốc vẫn tiếp tục cung cấp dầu và viện trợ cho Triều Tiên.

  • Tháng 1/2016

Triều Tiên tuyên bố tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư, với quả bom nằm sâu trong lòng đất. Trên đài truyền hình quốc gia, ông Kim Jong Un nói vụ nổ xảy ra từ một quả bom hydro thu nhỏ và gọi đó là "thành công ngoạn mục". Tuy nhiên, các nhà quan sát độc lập không thể xác nhận vụ thử đã xảy ra. 

Sau đó, Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật cho phép chính quyền phạt các cá nhân nhập khẩu hoặc xuất khẩu hàng hoá và tiền sang Triều Tiên. Liên Hợp Quốc cũng thông qua nghị quyết cấm Triều Tiên thực hiện "các vụ phóng thử có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo". 

Obama và các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương tiếp tục thảo luận về hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ông đã bác bỏ đề xuất của Triều Tiên là xóa bỏ hệ thống này để đổi lấy việc nước này sẽ không tiến hành thử hạt nhân.

  • Tháng 9/2016

Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ năm, gây chấn động 5,3 độ Richter, đi kèm vụ nổ khoảng 10 kiloton. Washington Post dẫn lời giới chức nói sức mạnh của vụ nổ tương đương với 2 quả bom hạt nhân rơi xuống Hiroshima và Nagasaki và mạnh gấp 10 lần so với những gì mà nước này có thể làm được một thập kỷ trước đó. Trong khi đó, BBC dẫn phân tích của giới chuyên gia cho rằng vụ nổ mạnh tương đương từ 10-30 kiloton và là vụ thử hạt nhân mạnh nhất của Triều Tiên.

"Mỹ không, và sẽ không bao giờ, chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân", ông Obama phát biểu tại Hàn Quốc sau đó. Trung Quốc, nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, lần này đã tham gia nghị quyết lên án mạnh mẽ vụ thử. Bắc Kinh cũng đồng ý cấm nhập khẩu than của Triều Tiên, gây tác động nặng nề đến kinh tế Triều Tiên.

  • Tháng 9/2017

Theo Popular Mechanics, một phân tích mới về vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9/2017 của Bình Nhưỡng cho thấy, sức công phá của nó tương đương 250 kilotons, mạnh hơn 15-16 lần quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima thời Thế chiến II. 

Ước tính mới này cao hơn nhiều so với các vụ thử hạt nhân trước đó của Triều Tiên, dẫn tới kết luận của các chuyên gia rằng một vũ khí nhiệt hạch vừa được thử nghiệm.

Việc thử nghiệm hạt nhân năm 2017 của Triều Tiên là một phần của chuỗi các vụ thử với những vụ thử mới mạnh hơn so với những gì tương tự diễn ra trước đó.

Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ nhất vào năm 2006, với sức công phá tương đương 2 kilotons. Vụ thử thứ 5 có sức công phá vào khoảng 15-25 kilotons. Tới tháng 9/2017, vụ thử hạt nhân gây ra trận động đất 6,3 độ richter và khiến núi Mt Mantap dịch chuyển.

Vào thời điểm đó, giới chức tình báo Mỹ ước tính vụ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên chỉ có sức công phá khoảng 140 kilotons hay 140.000 tấn thuốc nổ TNT. Như vậy, nó chỉ tương đương một số vũ khí hạt nhân của Mỹ, đặc biệt là những loại triển khai trên máy bay ném bom và tàu ngầm.

Tuy nhiên, một phân tích mới đây được đăng trên Tuần báo Nghiên cứu Địa vật lý: Solid Earth, cho thấy, vụ thử hạt nhân năm 2017 của Triều Tiên mạnh hơn mọi dự đoán, ở mức 250 kilotons. 

MINH TUẤN

theo Tin 24h