Tròn 3 tháng Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến 6h ngày 15/7 không có thêm ca nhiễm mới; tròn 90 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổng cộng 233 ca mắc COVID-19 từ bên ngoài sau khi nhập cảnh được cách ly ngay.

Cả nước hiện có 12.337 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly). Trong đó, 79 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 11.855 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 403 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho thấy trong số 373 trường hợp mắc COVID-19 của nước ta, đến thời điểm này đã có 352 người được công bố khỏi bệnh; không có ca tử vong.

Trong các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế hiện nay, đa số đều có sức khoẻ ổn định, hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị đông bệnh nhân nhất với số lượng 15 ca bệnh, tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa- Vũng Tàu điều tri 2 ca bệnh; cơ sở cách ly 2 Khu công nghiệp Dung Quất; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu 2 ca; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau điều trị 1 ca; Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam điều trị 1 ca.

Tròn 3 tháng Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa công dân về nước, đáp ứng nhu cầu của công dân Việt Nam ở nước ngoài và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ đưa bệnh nhân số 91 về nước an toàn, chiếc máy bay của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đưa hơn 340 công dân Việt Nam trở về nước.

Để tổ chức thành công chuyến bay theo kế hoạch, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục cần thiết; phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình di chuyển đến sân bay...

Ngày 13/7, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Australia đưa 350 công dân Việt Nam từ Australia về nước an toàn.

Brazil bất ngờ tăng gấp đôi số ca nhiễm COVID-19 mới

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h ngày 15/7, thế giới có tổng cộng 13.444.099 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 580.249 ca tử vong và 7.830.186 người bình phục.

Mỹ vẫn đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 với 3.542.794 ca nhiễm và 139.141 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 63.000 ca nhiễm mới, trong đó, 3 bang phát hiện nhiều ca nhiễm nhất trong ngày qua là Texas (9.757 ca), Florida (9.194 ca) và California (8.843 ca).

Trong bối cảnh số ca nhiễm và tử vong do dịch COVID-19  đang tăng lên tại không ít khu vực của nước Mỹ, nhiều trường học tại các bang đã quyết định tổ chức học trực tuyến, thay vì để học sinh quay lại trường khi năm học mới sẽ diễn ra trong vài tuần nữa. Quyết định này đi ngược lại mong muốn mở cửa lại các trường học của Tổng thống Donald Trump. 

Trong cuộc thăm dò do Axios-Ipsos Coronavirus Index tiến hành từ ngày 10-13/7, có tới 71% phụ huynh nói rằng việc cho con đi học trở lại là một rủi ro đối với sức khỏe của chính họ. Tương tự, 51% phụ huynh nói rằng họ rất lo lắng về việc gửi con đi học trong những tháng tới, trong khi 23% nói rằng họ có chút lo lắng. Chỉ 14% phụ huynh khẳng định họ không thực sự quan tâm và 9% nói rằng họ hoàn toàn không quan tâm.

Cuộc thăm dò được tiến hành trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực mở cửa trở lại tất cả các trường học trên toàn quốc vào mùa Thu tới.

Ngày 8/7, Tổng thống Trump cảnh báo sẽ cắt ngân sách liên bang dành cho các trường học không mở cửa trở lại cho học sinh đến học trực tiếp, đồng thời chỉ trích Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) quá cứng nhắc với các hướng dẫn về việc mở lại trường học. Tổng thống Trump cho rằng việc mở lại trường học sẽ cho phép phụ huynh đi làm lại, đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi kinh tế.

Brazil bất ngờ tăng gấp đôi số ca nhiễm mới trong ngày 14/7. Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.
Brazil bất ngờ tăng gấp đôi số ca nhiễm mới trong ngày 14/7. Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Tại Brazil, sau 3 ngày liên tiếp giảm, ngày 14/7 lại ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 bất ngờ tăng vọt trở lại lên 43.245, gấp đôi so với ngày trước đó, nâng tổng số người mắc bệnh lên tiệm cận mốc 2 triệu, ở mức 1.931.204, cao thứ 2 thế giới sau Mỹ.

Số ca tử vong do COVID-19 tại Brazil cũng bất ngờ tăng vọt thêm 1.341, nâng tổng số trường hợp thiệt mạng do dịch bệnh nguy hiểm này lên 74.262. Ngày 14/7 cũng là ngày Brazil ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 cao nhất kể từ ngày 24/6.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương