Trung Quốc đề xuất cho phép phụ nữ độc thân trên 30 tuổi sinh con đầu lòng

Chính trị gia Trung Quốc kêu gọi xã hội khoan dung hơn với mẹ đơn thân và con cái họ.

Ngày 5/3, ông Hua Yawei, thành viên Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) đã kêu gọi xã hội khoan dung hơn với mẹ đơn thân và con cái họ, lưu ý trẻ em phải được đối xử bình đẳng trong đăng ký hộ khẩu, đi học và khám chữa bệnh.

Ông cho đề xuất cho phép phụ nữ độc thân trên 30 tuổi sinh con đầu lòng và được hưởng quyền lợi tương tự như các bà mẹ đã lập gia đình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Hua Yawei nhận định việc tỷ lệ sinh ở Trung Quốc giảm không chỉ do chi phí sinh sản quá lớn, phụ nữ độc thân không được tạo điều kiện sinh con mà còn do tỷ lệ vô sinh đang tăng cao. Cụ thể, tỷ lệ vô sinh ở đại lục đã tăng từ 3,5% vào năm 1997 lên 16,4% vào năm 2019 và ước tính sẽ tăng lên 18,2% vào năm 2023.

Ông Hua cũng đề xuất các cơ quan chức năng cần cho phép các tổ chức y tế để giúp phụ nữ đông lạnh trứng và mang thai hộ trong những lần sinh nở và các dịch vụ này nên được bao gồm trong chương trình bảo hiểm y tế công.

Theo SCMP, tại Trung Quốc đại lục, phụ nữ độc thân được cho là "không đủ điều kiện sinh sản" vì không thể làm giấy khai sinh con mình, loại giấy tờ chỉ được cấp dựa trên đăng ký kết hôn.

Phụ nữ đơn thân có thể sinh con tại cơ sở y tế trên cả nước nhưng không được hưởng các quyền lợi tương tự như phụ nữ có gia đình. Họ phải trả "phí nuôi dạy trẻ xã hội”, được áp dụng khác nhau tùy thuộc vào sự phát triển kinh tế của khu vực.

Các bệnh viện cũng bị cấm cung cấp dịch vụ hỗ trợ sinh sản cho những người phụ nữ không thể xuất trình giấy đăng ký kết hôn của mình.

Thanh Mai

Bộ Y tế đề xuất bỏ hộ chiếu vaccine đối với người nhập cảnh

Bộ Y tế đề xuất bỏ hộ chiếu vaccine đối với người nhập cảnh

Bộ Y tế vừa đề xuất bỏ hộ chiếu vaccine đối với người nhập cảnh, nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.