Trung Quốc là 'rủi ro thực sự' đối với Mỹ

Ngoại trưởng Mike Pompeo, hôm thứ Bảy, lên tiếng cảnh báo những hành động của Trung Quốc đặt ra nguy cơ thực sự đối với an ninh của Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Breitbart News hôm thứ bảy, ông Pompeo cho rằng Trung Quốc đang nỗ lực tạo ra sự kiểm soát trên toàn thế giới. Mỹ có trách nhiệm ngăn chặn điều đó. Ông cũng cho hay, Tổng thống Trump đề cập vấn đề này rất nhiều.

Theo ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc đã sử dụng sự giàu có nhằm ý đồ tạo ảnh hưởng trên khắp thế giới. Những hành động đó tạo nên "nguy cơ thực sự" đối với Mỹ và các quốc gia khác.

Trong khi chính phủ Mỹ mong muốn mang đến điều tốt nhất cho người dân Trung Quốc, thì lại phải liên lục đối đầu với chính phủ quốc gia này. Bởi vì Bắc Kinh luôn tìm cách làm tổn hại lợi ích của Washington. "Chúng tôi đang nỗ lực để chống lại điều đó", ông Pompeo nói.

Tổng thống Donald Trump luôn khẳng định chính phủ của ông sẽ bằng mọi cách khả dĩ để bảo vệ nước Mỹ.
Tổng thống Donald Trump luôn khẳng định chính phủ của ông sẽ bằng mọi cách khả dĩ để bảo vệ nước Mỹ.

Tổng thống Donald Trump luôn khẳng định chính phủ của ông sẽ bằng mọi cách khả dĩ để bảo vệ người dân, đồng thời đảm bảo rằng Mỹ có thể hoạt động tự do trên toàn thế giới theo cách công bằng, có đi có lại, Fox News dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Pompeo cảnh báo về ý đồ chiến lược và chiến dịch thông tin sai lệch của Trung Quốc. Trước khi virus corona bùng phát thành đại dịch toàn cầu, ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng về sự can thiệp của Trung Quốc. "Chúng tôi không thể phớt lờ hành động và ý định chiến lược của Trung Quốc", ông nói hồi tháng Hai tại cuộc họp các thống đốc toàn liên bang. 

Cũng tại thời điểm đó, ông Pompeo chỉ ra chính phủ Trung Quốc đã khai thác các lỗ hổng trong thể chế chính trị của Mỹ để thao túng và giành lợi thế.

Theo ông, cuộc xâm nhập của Trung Quốc đang diễn ra ngay các tiểu bang của Mỹ. Các nhóm thân Trung Quốc đang có mặt trên khắp nước Mỹ, đồng thời nhắm vào các trường đại học và cơ sở nghiên cứu.

Trung Quốc đang đối mặt với những chỉ trích nặng nề vì các cáo buộc che giấu đại dịch Covid-19. Một cuộc thăm điều tra của Thượng viện Mỹ, do Thượng nghị sĩ Rick Scott dẫn đầu đang tìm cách làm rõ đối tượng phải chịu trách nhiệm về đại dịch chết người đã cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người Mỹ, theo Fox News.

Chính vì vậy, bộ máy tuyên truyền của của Trung Quốc đã nhắm vào Scott và một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa.

Hôm thứ Năm, truyền thông Trung Quốc đe dọa sẽ trả đũa bất kỳ nhà chính trị Mỹ nào có lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc, đã lớn tiếng rằng Bắc Kinh "vô cùng không hài lòng với sự lạm dụng kiện tụng" của các nhà lãnh đạo Mỹ. Đồng thời, báo này cũng đe dọa rằng, Trung Quốc đang xem xét các biện pháp trừng phạt các cá nhân, thực thể và quan chức nhà nước của Mỹ.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương