Trung Quốc liên tục đưa tàu chiến và máy bay hoạt động quanh eo biển Đài Loan

Ngày 6/8, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan phát đi cảnh báo sau khi quan sát thấy nhiều tàu chiến, máy bay của Trung Quốc hoạt động tại Eo biển Đài Loan.

Dù không nêu rõ số lượng máy bay và tàu thuyền của Trung Quốc tham gia hoạt động nói trên nhưng Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, các máy bay của Trung Quốc đã thực hiện 20 chuyến bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào ngày 6/8, 14 chuyến trong số này đã vượt qua đường trung tuyến.

Các máy bay tham gia thực hiện nhiệm vụ bao gồm máy bay chiến đấu Su-30, J-16 và J-11, máy bay chống ngầm Y-8 và máy bay tiếp dầu Y-20. Cũng theo cơ quan này, tàu của Trung Quốc đã thực hiện 14 chuyến đi xung quanh hòn đảo.

Máy bay Trung Quốc tham gia cuộc tập trận ngày 4/8. Ảnh: Getty
Máy bay Trung Quốc tham gia cuộc tập trận ngày 4/8. Ảnh: Getty

Lực lượng chức năng của vùng lãnh thổ này cho rằng, nhiều khả năng đó là hoạt động diễn tập mô phỏng một cuộc tấn công giả định vào Đài loan. 

“Lực lượng của chúng tôi đã phát đi cảnh báo, triển khai các khai các tàu tuần tra trên không và hải quân, đồng thời kích hoạt các hệ thống tên lửa đất đối không để đối phó với tình huống này”.

Phi đội chống tên lửa của Đài Loan đã sử dụng các radar hiệu suất cao của hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 để theo dõi các hoạt động của Trung Quốc ở Eo biển Đài Loan.

Trước đó, Quân đội Trung Quốc (PLA) đã tiến hành các cuộc tập trận trên bộ và trên biển ở các vùng biển và không phận phía Bắc, Tây Nam và phía Đông của Đài Loan từ ngày 2 - 3/8 nhằm phản ứng trước chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo này. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật lớn chưa từng có tại 6 khu vực bao quanh vùng lãnh thổ này từ ngày 4 – 7/8.

Liên quan tới cuộc tập trận ngày 6/8, phía Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về mục đích của hoạt động này.

Thanh Bình (t/h)

Giá vàng hôm nay 5/8: Tăng mạnh vì vấn đề Đài Loan

Giá vàng hôm nay 5/8: Tăng mạnh vì vấn đề Đài Loan

Vàng giao dịch quanh mức 1.790 USD/ounce vào rạng sáng 5/8, tăng gần 2% so với phiên trước.